PDA

View Full Version : Khí, Thế



sherly
07-08-23, 16:26
Tứ trụ khi đọc sách hay gặp từ này, Khí thế là một khái niệm chính trong vượng suy phái
Khí: Mộc vượng mùa xuân, tử mùa thu... vượng tướng hưu tù tử chính là khí, hay trạng thái thiên can ở nguyệt lệnh.
Thế: khí chủ về chất lượng thì thế chủ về số lượng, Thiên can có căn là có thế, vô căn là không có thế. thế có mạnh yếu,
như giáp mộc gặp hợi, dần mão là đắc thế mạnh, gặp thìn mùi là thế yếu, vô căn là không có thế
các thuật ngữ, như thủy nhiều mộc trôi, mộc đa hỏa diệt, kim nhiều thủy đục... đều là nói về thế của 2 ngũ hành, hiện tượng thái quá của 1 hành dẫn đến sinh khắc bất thường với hành còn lại đang ở trạng thái bất cập.
Nhật can mà có thế mạnh thì hoạt động mạnh, tính độc lập cao, ham khắc, không ham sinh, dụng tỷ kiếp địch tài sát mà không thích ấn sinh hay thực thương tiết khí.
nhật can đắc khí mà có thế mạnh, như giáp mộc sinh tháng mão mà toàn cục có thêm dần, thìn là khí thế cường vượng, nếu không đạt được tòng cách là mệnh thiên khô rất kém.
Vd:
ất mão- mậu tý- nhâm thìn- mậu thân
nhâm thủy sinh tháng tý là đắc khí, địa chi có thân tý thìn tam hợp thủy cục là khí thế cường vượng, vì thế bát tự này phải đạt được tòng cách thuần túy, lấy mộc làm kỵ thần, hành vận ất dậu, giáp thân, mộc thất địa mà kim lộc vượng cho nên đăng khoa giáp bảng, đến vận quý mùi, hợp mão xung dương nhận cho nên "thất lộc".

có khí suy, nhưng thế vượng. cũng có khí vượng nhưng thế suy, tùy vào trường hợp cụ thể mà suy xét dụng thần.

nhâm dần- kỷ dậu- canh ngọ- bính tuất
canh kim sinh tháng dậu là được khí kim vượng.
tuy nhiên bính hỏa sát tinh trụ giờ được thế rất mạnh bởi tam hợp dần ngọ tuất hỏa cục. vì thế ấn kỷ thổ không thể hóa tiết được thế sát này, chỉ còn cách dụng thực thương chế sát và dương nhận địch sát, hành vận thuận lợi cho nên làm tướng.

từ khí thế mà nói, không phải lúc nào cứ thất khí là nhược, đắc khí là vượng, cần phải xem thế của tất cả các thiên can, nếu nhật can tuy không đắc lệnh, nhưng có đến 3 căn thì lấy dụng thần sẽ khác với chỉ có 1 căn, càng khác so với vô căn.

sherly
11-08-23, 10:59
ở trên là vai trò của thế, còn vai trò của khí thì thế nào?
khí là trạng thái của nhật can phối với khí hậu (tháng sinh), nhằm xác định thể dụng.
ngài thiệu vỹ hoa có nói, hành vận nên trung hòa cái thái quá, bất cập của mệnh cục, có nghĩa hành vận chỉ tác động lên thế, mà không tác động lên khí, khí chỉ có thể xác định thể dụng ở chi tháng mà thôi.
Vd: hoả sinh mùa đông, thể là đông hoả, thổ sinh mùa xuân, thể là xuân thổ.
Đông hoả chuyên dụng mộc sinh hoả trợ, xuân thổ chuyên dụng hoả sinh. Đó là cái chỗ Dụng của Thể Dụng.
Tuy nhiên, đôi khi sự sinh phù hay áp chế này trở nên thái quá. Như trời nóng, lẽ dĩ nhiên là ngồi phòng điều hoà sẽ cảm thấy dễ chịu, nhưng điều hoà nhiệt độ thấp quá thì sẽ làm cơ thể thấy lạnh, lúc này cần phải đắp chăn hoặc tăng nhiệt độ cho đến ngưỡng dễ chịu. Trong tứ trụ, việc này ứng với hành vận.

sherly
13-08-23, 21:59
sách dự đoán theo tứ trụ cho rằng có 3 điều kiện để suy xét vượng suy:
1. Đắc lệnh
2. Đắc địa
3. có tỷ kiếp trợ, ấn sinh
điều kiện thứ nhất và thứ hai chính là khí, và thế. vậy điều kiện thứ 3 là gì?
công năng của tỷ kiếp là khắc đoạt tài tinh, công năng của ấn là khắc thương tiết quan sát, như đã biết, ngoài 2 yếu tố là khí, và thế có thể tác động sức mạnh của nhật can, thì các thiên can khác cũng có tác động đến nó.
VD:
nam
Giáp thìn- ất hợi- bính tuất- kỷ hợi
nhật can bính hỏa sinh tháng hợi, mùa đông thủy vượng hỏa tuyệt, kỷ thổ cũng không vượng, duy mộc vượng.
bính hỏa tọa căn tại tuất thổ, gặp thìn thổ trong tàng quý thủy xung khắc, là thế hỏa cũng yếu. tuy nhiên mộc đắc căn tại hợi, lại nhiều, giáp ất mộc cuồng loạn, thế của ấn thì nhiều mà thế của nhật can lại yếu, trạng thái của ấn là thái quá.
lấy kim thiên can khắc cái thái quá của mộc, lấy căn hỏa trợ nhật can để bổ cái bất túc.
đây gọi là "tổn chi ích chi đắc kỳ chung"
hành vận tân mùi- canh ngọ là tốt nhất cuộc đời.

tuongduy
19-08-23, 17:37
Giáp thìn- ất hợi- bính tuất- kỷ hợi (3.12.1964)

Nếu đúng là nam, đại vận thuận, sau Ất Hợi là Bính Tí, Đinh Sửu, Mậu dần, Kỉ Mão, Canh Thìn, Tân Tị...

Là nữ mới có vận Tân Mùi 38 tuổi, Canh Ngọ 48 tuổi

Cô này dụng Thổ Kim là tốt nhất.

sherly
25-11-23, 10:19
một số ví dụ luận dụng thần Nam:
CAnh ngọ - ất dậu- bính ngọ- đinh dậu
Bính tuất/đinh hợi/mậu tý/kỷ sửu
bính hỏa sinh tháng dậu, thể khí là nhược, nguyên cục có canh ất hợp hóa kim, đắc lệnh, lại đắc thế hai kình, dù bính hỏa nhật chủ đắc thế 2 ngọ cũng không đối địch lại được, vậy dụng thần là tỷ kiếp khắc đoạt tài tinh trợ thân. bát tự này khi luận sẽ dễ hướng theo cách thông quan, khi hỏa kim tương chiến, thế nhưng thế của phe nhật chủ yếu hơn thế của tài tinh, cho nên phải trợ không đượ tiết.
nguyên cục có đinh hỏa kiếp tài thấu can khắc đoạt tài, tuy nhiên số không có thực thương (tàng ẩn) cho nên đây là người ham các trò mạo hiểm, đánh bạc. nam mệnh gặp bính tuất, đinh hợi vận đầu đời, trợ tỷ kiếp phát huy tác dụng, cuộc đời cũng khá may mắn, nhỏ được bố mẹ chăm lo, lớn có tin vui về tiền bạc (do cờ bạc, may rủi mà có)thế nhưng từ Mậu tý, kỷ sửu trở đi là hết vận tốt, thực thương thấu can đánh đâu thua đấy, thủy khí khắc hỏa còn có mối nguy đến tính mệnh và hoạ pháp luật.

Nam:
Tân mùi- canh tý- giáp tý- nhâm thân
Giáp mộc nhật can sinh tháng tý, thể tính là ấn vượng thân vượng, nhưng thế của thuỷ quá lớn, đắc lệnh, đắc địa lại nhiều, hình thành tổ hợp không tốt là thuỷ nhiều mộc trôi, có hai cách để hoá giải, thứ nhất là bồi căn cho Giáp Mộc nhật chủ, thứ hai là dụng thổ khắc thuỷ cứu mộc. Đáp ứng hai tiêu chí đó, Mùi thổ chính là dụng thần của bát tự này.
Tuy nhiên Mùi thổ không có nhiều tác dụng, thế yếu, nước xa không cứu được lửa gần, nó thể hiện rằng người này cuộc đời nhiều việc bất xứng ý, hay gặp bất lợi về học hành bằng cấp, giấy tờ, đường công việc, không được nhờ vợ, con.
Số này bất lợi suốt cả một đời chỉ vì dụng thần vô lực.

November
29-12-23, 20:51
Dương nhận là gì bác sherly nhỉ

sherly
29-12-23, 21:07
dương nhận là nhật can dương gặp chỗ đế vượng theo vòng trường sinh. như Bính Mậu gặp Ngọ, Giáp thấy Mão, Canh thấy Dậu, Nhâm thấy Tý
tôi thì theo quan điểm can âm không có nhận, ví như Ất gặp Dần thì chỉ được coi là giả căn, lại thấu giáp mộc thì sách hay gọi là đằng la hệ giáp.
như bạn thấy, can dương ở chỗ nhận là đất tứ chính, rất thuần khí, ngược lại đế vượng của can âm lại là tứ sinh, chứa rất nhiều tạp khí.

sherly
07-01-24, 11:17
Thân nhược tài vượng, tài chẳng phải của mình
Bát tự:
nam
Canh tuất- Quý Mùi- Ất Mùi- Tân tị
ất mộc sinh tháng mùi, mùa hè hỏa vượng thổ tướng mộc suy, tứ trụ hỏa thổ lại nhiều. khí thế tòng thương tài. bát tự có căn mộc tại mùi là phá cách.
cho nên hành vận ất dậu, bính tuất, hình hại mộc khố cho nên rất nhiều tiền, phát tài sớm, kinh doanh nhiều hạng mục bất động sản và ô tô.
vừa đến năm 37 tuổi hành vận đinh hợi, thủy mộc cùng đến, khí thế nghịch hành, tai họa phá sản cùng đến, vừa phá tài vừa bệnh tật quấn thân, hiện tình cảnh rất thê lương.
đây là cái họa do Thân nhược mà tài vượng gây ra, mặc dù cũng là vận xấu, nhưng nếu thân tài lưỡng đình, họ thường sẽ được hưởng tài sản do bản thân làm ra, nhưng với thân nhược tài vượng mà nói, cho dù có vận tốt đến cũng là tiền tài của người khác (tiền cờ bạc, chứng khoán, vay mượn, hợp tác), người ngoài nhìn vào thì hoành tráng nhưng thực chất là rõng bên trong, không thực chất, nhất là với những bát tự tòng tài.
khí thế trung hòa mà nói, khi tài vượng hơn thân, người ta hỷ tỷ kiếp trợ, đó là kiếm tiền nhờ hợp tác với bạn bè, khi thân vượng hơn tài, người ta sẽ thực thương hao tiết sinh tài, đó là kiếm tiền nhờ lao tâm khổ tứ, kinh thương tự doanh.

MauNham
07-01-24, 19:59
Canh tuất- Quý Mùi- Ất Mùi- Tân tị

Ất nhật nguyên sinh tháng Mùi '' Thiên Tài cách ''. Lộ Quý chỉ để điều hậu cho tổ hợp mà không trợ đặng Thân do vô căn.

Bát tự này phá cách do Mậu Kỷ không xuất can mà gặp chúng Tài cũng là đất Mộ địa của Thân. Nếu xuất can thì trở thành người ăn chắc mặc bền, lao tâm khổ tứ nhưng giữ đặng tiền bạc. Nguyên cục chúng Tài Mùi Tuất gặp hình. Quan Sát hỗn tạp xuất can hợp Mệnh ' Ất Canh '' bất hóa....., cho nên công việc không thể bền lâu mà phát triển '' do Kim trong Tỵ gặp không vong ''.

Hành vận Tây phương Kim vượng sở dĩ tốt do Quan hộ Tài nên phát vậy. Qua đất thủy mộc vượng mới là điêu linh do Quan thất thế, Thực Thương vào đất tử tuyệt.

Nam mênh Phúc, Tài, Quan mà suy thì báo hiệu bệnh tật, tổn thất nặng nề là điều cổ nhân đã luận vậy.

sherly
17-01-24, 14:05
Càn tạo:
Mậu ngọ- mậu ngọ- bính ngọ- đinh dậu
Canh thân/tân dậu/nhâm tuất/quý hợi/giáp tý/ất sửu
Bính hoả sinh tháng ngọ là chính vị mùa hạ, thân vượng tỷ kiếp nhiều ưu tiên dụng quan sát khắc thân, tứ trụ không có một điểm quan sát nào, hoả vượng sẽ khắc tài, cho nên người này hay gặp sự phá tài, bất đắc dĩ phải lấy Mậu thổ thực thần tiết thân là dụng thần.
18-37 hành 2 vận tài là canh thân, tân dậu.
Đây là 2 vận thuần tài, thực thần sinh tài lưu thông, cho nên kiếm lắm mà phá cũng nhiều do tỷ kiếp cường vượng, lên xuống thất thường. Hành tài vận vào lưu niên tốt có thể kiếm tiền vào hàng đại gia, tuy nhiên vào các năm tỷ kiếp lại ăn đòn.
Hành vận Nhâm Tuất, tuất thổ là mộ của hoả, thu hoả khí tức làm hoả yếu đi, nhâm đinh hợp làm hoả không có tâm khắc tài. Tứ trụ tài tinh được trung hoà, dự báo gặp năm Giáp Thìn 2024, thìn tuất tương xung hoả mộ bị xung khai, giáp mộc sinh hoả, nhâm thuỷ nhập mộ lưu niên, thân vượng hoả nộ không kiềm chế khắc tuyệt tài tinh thì coi chừng phá sản tiếp.
Bát tự như thế này tỷ kiếp cuồng loạn không lợi cho vợ, nếu không dăm ba bận kết hôn thì dễ mất vợ.
Cũng chẳng phải bát tự lợi về tiền tài, cuộc đời được mất song hành. Càng về già vào đất thuỷ địa, kiềm chế được hoả khí thì tâm càng tĩnh lại, bớt tranh đấu thì cuộc sống càng nhẹ nhàng.
Người này có lẽ chỉ bất lợi tiền tài, còn thọ mệnh không vấn đề gì lớn (không chết trẻ), nguyên do Mậu thổ thực thần là thọ nguyên tinh, tứ trụ không có Mộc, đến vận Giáp Ất thấu can sẽ gặp vấn đề sức khoẻ năm dần mão.

thucthan
17-01-24, 16:20
hi bác Sherly, có bài luận nào về thọ nguyên hay mong bác giới thiệu link ạ

sherly
17-01-24, 23:12
Chào thucthan, về thọ yểu, trong trích thiên tuỷ có ghi, bạn tìm hiểu thêm nhé.

sherly
01-04-24, 23:03
Một số ví dụ:
Càn tạo:
Quý mão- đinh tị- giáp tý- ất hợi
Bính thìn/ất mão/giáp dần/quý sửu/nhâm tý
Giáp mộc sinh tháng tị, về thể tính (khí) là suy nhược, đã nhược thì phải lấy tỷ kiếp làm cơ giam. Ở đây có hai nơi, thứ nhất là mão trụ năm, thứ hai là căn khí giáp trong chi hợi trụ giờ, tị trụ tháng có lực tương xung hợi cho nên Hợi không dùng được, vậy Mão mộc trụ năm chính là cơ giam
* cơ giam là địa chi, hoặc thiên can được coi là điểm mấu chốt của mệnh cục, mang tính chất sinh tử, gọi là dụng thần nguyên cục cũng được.

Thân suy nhược, thiên can thấu đinh hoả tiết thân có lực, nhưng lại gặp quý thuỷ kể bên áp chế đắc thế tại tý- hợi, là thuỷ chế hoả thái quá. Vì thế hành vận cần gặp thổ, để chế khí thuỷ dư thừa.
Người này năm Ất dậu, vận Quý Sửu, dậu kim xung mão mộc lại có tị dậu sửu tam chi thành cục, xung vào đất cơ giam, thiên can quý thuỷ đắc căn trợ giúp khắc hoả, lại sinh Mộc thái quá, nó trở thành một hiện tượng nguy hại là thuỷ nhiều thì mộc trôi, năm này gặp hoạ mù loà
Năm canh tý, vận nhâm tý, 3 tý hình 1 mão, hiện tượng của nó là thuỷ nhiều mộc sẽ bị mục nát không dùng được, canh sinh nhâm, nhâm đắc kình sinh Giáp mộc nhật chủ, mộc khí hoàn toàn mất căn nguyên, thuỷ nhiều mộc trôi, gặp hoạ thuỷ (tai nạn) mà mất mạng.
Người này hoạ lớn như thế vì thế thuỷ quá mạnh, hành vận lại về nơi bắc phương hoạ là khó tránh khỏi.

HDL
07-04-24, 20:25
https://lyso.vn/lasotutru/1/213021051963/1/Qu%C3%BD%20m%C3%A3o-%20%C4%91inh%20t%E1%BB%8B-%20gi%C3%A1p%20t%C3%BD-%20%E1%BA%A5t%20h%E1%BB%A3i.jpg

Lá số này đơn giản là thực thần bị chế quá mức. Đại vận đi đến kim thủy địa khắc tiếp nên mới tử.

sherly
16-04-24, 10:59
Khí thế nguyên lưu
Trong nguyên lưu chia làm 3 phần đó là, nguyên đầu- dòng chảy- thu cục
Trong đó thu cục là quan trọng nhất, là nơi hỷ dụng thần của nhật chủ thì là nguyên lưu có lợi, còn ở nơi kỵ thần của nhật chủ là nguyên lưu bất lợi.
Nếu nguyên lưu có lợi, bất cứ nơi nào bị ngăn trở thì đó sẽ là kị thần, ngược lại nếu nguyên lưu bất lợi thì nơi ngăn trở sẽ là dụng thần.

Nguyên đầu được coi là Mãn Cục Tổ Tông, nếu nguyên lưu có lợi, thì Phúc Nguyên đầu mang lại là rất lớn, như cha mẹ ông bà để phúc cho con, để lại cái gì thì hưởng cái đó, để lại danh tiếng thì được danh tiếng, để lại tước vị thì được tước vị, để lại tiền tài thì được tiền tài…
Ngược lại nếu nguyên lưu bất lợi, thì cái nguyên đầu mang lại sẽ là kị thần, bất kể tài quan thực ấn cát thần cũng đều trở thành bối lộc trục mã đảo thực.

Cách xác định nguyên đầu, nơi nào không được sinh thì đó chính là nguyên đầu, thường dễ xác định hơn với bát tự khuyết một hành, như khuyết hoả thường lấy thổ làm nguyên đầu. Thu cục là nơi không gặp tiết khí, là nơi khí tụ lại, đây phải là hỷ dụng thần thì nguyên lưu mới được tính là có lợi.

Mậu tuất- canh thân- quý hợi- ất mão
Không có minh hoả, lấy Thổ làm nguyên đầu, thổ- kim- thuỷ- mộc, lấy Mộc là thu cục. Quý thuỷ thân vượng ưa tiết khí thu cục làm dụng thần, toàn cục không có phá, gặp hoả có thổ tiết, gặp kim có thuỷ hoá, thu cục đẹp mà lưu chuyển cũng đẹp, cả đời chẳng gặp nghịch vận.

Quý mão- tân dậu- ất hợi- ất dậu
Tứ trụ không có thổ, lấy Kim làm nguyên đầu. Kim sinh thuỷ, thuỷ sinh mộc, ất mộc nhật chủ sinh tháng dậu là thân suy nhược, thu cục ở mộc cho nên là nguyên lưu tốt.
Tuy nhiên, nhìn lại dòng chảy khí của mệnh này có vấn đề, thu cục ở Mộc mà dậu mão tương xung, tức là Nguyên đầu kim trở thành kị thần, kim là sát có nghĩa là hay gặp quan hình tai hoạ, buộc phải đến thuỷ vận hoặc hoả vận tương chế kim hành mới phát huy tác dụng tốt của nguyên lưu.
Bát tự này nguyên lưu tuy tốt nhưng kị thần cản trở, hành vận cũng không thể chế kị thần này, cho nên thành bát tự kém cỏi.
Dậu mão tương xung là 1 cặp xung của tứ chính mang khí thuần rất mạnh mẽ, không gì có thể chế hoá xung khắc như thế này, chỉ khi hành đến Sửu vận hoặc năm Sửu, dậu kim nhập mộ thì mão mộc được cứu khi đó cuộc đời sẽ tốt hơn.

Khi nào thì xem bát tự bằng nguyên lưu?
Nguyên lưu chủ yếu xem bằng sự tương sinh ngũ hành, chỉ duy nhất một số trường hợp tương khắc cũng có thể xem được bằng nguyên lưu, đó là mộc đa hoả diệt trái lại gặp Kim làm Mộc sinh hoả, kim đa thuỷ đục hoặc Hoả làm Kim được điều hoà.
Còn lại thì xem bệnh dược cân bằng như bình thường.

Tôi từng thấy một bát tự như sau.
Mậu tuất- canh thân- quý sửu- canh thân
Bát tự này là bát tự tương sinh, dùng nguyên lưu để xem
Không có minh hoả, lấy thổ làm nguyên đầu, thổ sinh kim, kim sinh thuỷ, mà quý thuỷ ở tháng thân kim căn khí lại nhiều, kim vượng thuỷ tướng, thu cục ở thuỷ là kỵ, cho nên đây là nguyên lưu không có lợi, lần lượt thổ, kim đều là kỵ thần. Toàn cục bị phá, gặp hoả thì hoả lại sinh thổ, thổ sinh kim
Tứ trụ chỉ tốt khi gặp được Mộc, Lúc đó Mộc tiết khí thân là sẽ gặp điều tốt, tuy nhiên dương nam nguyệt lệnh canh thân, gặp vận Giáp Tý, Ất Sửu là tầm mãn vận, mà tứ trụ không có mộc, đại vận cũng không gặp mộc căn mà là bắc phương tác dụng không cao, cho nên bất lợi cả một đời.

thucthan
17-04-24, 10:55
em có lá số, khôn tạo: Giáp Tuất/ Đinh Mão/ Kỷ Dậu/ Nhâm Thân
Vậy có thể lấy giáp mộc trụ năm làm nguyên đầu, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, thu cục ở thủy trụ giờ được ko chị Sherly

sherly
17-04-24, 15:59
Luận theo nguyên lưu cũng được
Giáp mộc sinh đinh hoả, đinh hoả sinh kỷ thổ, kỷ thổ toạ dậu kim. Đấy là 1 dòng nguyên lưu
Thân kim sinh nhâm thuỷ, đấy là 1 dòng nguyên lưu khác.
Tạm bỏ dòng thứ hai. Thì dòng thứ nhất thu cục ở trụ kỷ dậu, giáp-mão sinh Đinh-tuất sinh Kỷ thổ toạ dậu. Đây là một dòng nguyên lưu tốt với kỷ thổ nhược, nhưng tự toạ dậu kim xung mão là phá đi nguyên đầu, là tự huỷ đi cát tốt của dòng khí này rồi.
Dòng nguyên lưu thứ hai, thân kim sinh nhâm thuỷ trụ giờ, thu cục ở nhâm thuỷ. Như đã biết thì thân nhược lấy Đinh hoả làm dụng thần, thì nhâm khắc hợp đinh mất lực lại làm kỵ thần tiếp.
Cho nên cả hai dòng nguyên lưu này đều là kị với nhật chủ.
Trong cả hai dòng khí, thấy rõ nhất Kim Thuỷ đều là kỵ thần của bát tự. Mà dương nữ vận đi nghịch chiều lại tương lai đất thuỷ kim e là khó khăn nhiều lắm.
Số này là nam thì vận đến đất nam phương tốt hơn là nữ.

thucthan
19-04-24, 08:22
Luận theo nguyên lưu cũng được
Giáp mộc sinh đinh hoả, đinh hoả sinh kỷ thổ, kỷ thổ toạ dậu kim. Đấy là 1 dòng nguyên lưu
Thân kim sinh nhâm thuỷ, đấy là 1 dòng nguyên lưu khác.
Tạm bỏ dòng thứ hai. Thì dòng thứ nhất thu cục ở trụ kỷ dậu, giáp-mão sinh Đinh-tuất sinh Kỷ thổ toạ dậu. Đây là một dòng nguyên lưu tốt với kỷ thổ nhược, nhưng tự toạ dậu kim xung mão là phá đi nguyên đầu, là tự huỷ đi cát tốt của dòng khí này rồi.
Dòng nguyên lưu thứ hai, thân kim sinh nhâm thuỷ trụ giờ, thu cục ở nhâm thuỷ. Như đã biết thì thân nhược lấy Đinh hoả làm dụng thần, thì nhâm khắc hợp đinh mất lực lại làm kỵ thần tiếp.
Cho nên cả hai dòng nguyên lưu này đều là kị với nhật chủ.
Trong cả hai dòng khí, thấy rõ nhất Kim Thuỷ đều là kỵ thần của bát tự. Mà dương nữ vận đi nghịch chiều lại tương lai đất thuỷ kim e là khó khăn nhiều lắm.
Số này là nam thì vận đến đất nam phương tốt hơn là nữ.
dạ chị, thực tế thì lá số này ở nhà, bố yếu, mẹ nắm quyền, không hợp mẹ, hợp bố, em nghĩ lá số này sẽ vượng hào con, vì kim có lực, lại là nơi tụ khí ở trụ giờ

sherly
07-06-24, 15:59
dụng thần nguyên cục và dụng thần hành vận có khác nhau
mục tiêu của dụng thần nguyên cục là xem cát hung của lục thân, cấu tạo cơ bản nhất của 1 bát tự, còn dụng thần hành vận là chỉ về vận khí của bản thân người đó, đôi khi hai loại này khác nhau.
cùng xem 1 ví dụ:
nữ mệnh 4/1/1978 giờ ngọ
khôn tạo:
đinh tị- nhâm tý - bính dần- giáp ngọ
đv:quý sửu/ giáp dần/ ất mão/ bính thìn/ đinh tị/ mậu ngọ
bính hỏa sinh tháng tý, mùa đông thủy vượng hỏa tuyệt khí (rất yếu), lấy dụng thần nguyên cục ắt là Mộc Hỏa.
tứ trụ có Nhâm thủy thấu can khắc bính nhưng gặp đinh hỏa hợp, ngày giờ dần ngọ hợp hóa hỏa, giáp mộc tuy bị hóa mất căn nhưng có ý sinh Bính, tứ trụ duy chỉ bất lợi ở tý ngọ tương xung, tức thủy khí tổn thương hỏa khí. ngược lại trong ngọ cũng tàng thổ khắc lại thủy, điều này có nghĩa là tý thủy là kỵ thần nguyên cục.
chi tháng gọi là cung tổ bối, xuất thân, khi làm kỵ thần thì người này xuất thân kém cỏi, cha mẹ vận khí không tốt làm ăn không được.
tuy nhiên năm- ngày giờ trợ hỏa khí làm cho thân mạnh lên, điều đó chứng tỏ phúc đức, phu thê, và tử tức tốt.
Bính hỏa tuy tuyệt khí, nhưng năm, ngày giờ đều trợ hỏa khí, trở thành cường, đây là tứ trụ tuy suy mà cường, hành vận cần gặp thổ kim mới có thể tự mình phấn phát.
tuy nhiên âm nữ, hành vận thuận qua đất mộc hỏa, thành ra bản thân người này vận khí không có tốt, nhưng vô tình vận khí lại bổ trợ cho dụng thần nguyên cục, tức các yếu tố lục thân là chồng và con.
tỵ dậu sửu lấy ngọ là đào hoa, đào hoa ngoại tường người này yêu sớm, lập gia đình sớm, học chưa hết lớp 12 đã phải cưới chồng do có chửa trước, nhưng kỳ lạ một điều là tuy vận khí người này không tốt, học hành, công việc tiền bạc không có, nhưng chồng con đều giỏi cả, năm nay 46 tuổi rồi mà chưa đi làm bao giờ, đẻ 2 con trai đều học giỏi có công việc rất tốt, chồng thì tình cảm không tốt, có ngoại tình nhưng vẫn ở với nhau, vận khí của chồng cũng tốt, ăn nên làm ra.
Âm nữ người này không hành vận đất thổ kim thì không thi thố được tài năng gì cả, nhưng vận lại trợ mộc hỏa, là các cung đại diện cho chồng con, và là dụng thần nguyên cục, cho nên cả một đời sống nhờ chồng và nhờ con.
tình cảm với chồng không tốt, vì tý ngọ tương xung, tý là quan sát tinh xâm phạm vào dụng thần ngọ hỏa, cho nên ông chồng hay đánh đập, gia trưởng, dần ngọ hợp hóa hỏa tuy trợ thân, nhưng hợp hóa cung phu thê ứng với việc chồng ngoại tình, có lẽ một thời gian nữa ly hôn sẽ ứng kỳ.
người này có con giỏi, rất nhờ con, vì trụ giờ giáp ngọ, hành vận lại toàn mộc hỏa trợ thế thành ra bản thân thì vận khí yếu kém nhưng lại được nhờ.

nếu đại vận đi đến nơi xúc phạm dụng thần nguyên cục, thì thường tình trạng lục thần nơi đó sẽ có vấn đề, giả sử chi ngày làm dụng thần nguyên cục, gặp đại vận xung phá, cho dù đại vận này có thể thuận lợi với vận khí bản thân người đó (học hành tốt, phát quan, phát tài...), nhưng ắt cuộc sống vợ chồng không như ý, nhẹ thì người phối ngẫu vận khí kém, nặng thì ly hôn, nặng nữa có thẻ âm dương cách biệt.

sherly
28-06-24, 15:50
Các bát tự kém:
Càn:
Nhâm tý- mậu thân- tân mùi- bính thân
Kỷ dậu/canh tuất/tân hợi/nhâm tý/quý sửu/giáp dần/ất mão
Tân bính hợp hoá thuỷ, địa chi căn khí rất dày cho nên là hoá thật, lấy thuỷ luận mệnh. Thuỷ ở tháng thân kim là trường sinh, dụng khắc- tiết hao làm dụng thần, vậy lấy Mậu thổ làm dụng thần khắc bớt thuỷ thế đang cường vượng.
Thế nhưng thổ này không có nguyên thần hoả sinh, chỉ có chút hoả dư khí ở Mùi lại gặp Tý thuỷ hại. Mậu Toạ thân kim cũng không hề vượng, dụng thần yếu, không có lực phát huy. Số này nói đi nói lại thì chi ngày Mùi thổ cũng vẫn là nơi của dụng thần, nó thể hiện về đường hôn nhân nếu có sẽ được trợ lực.
Tuy nhiên, toàn cục không có chính tài, mùi thổ là nơi mộ khí của tài cũng quá yếu, vận khí nhân duyên với phụ nữ đặc biệt yếu kém.
Hành vận toàn kim thuỷ cũng không thuận, cho nên chẳng làm được việc gì, cũng không thể kết hôn.

Càn:
Đinh hợi- quý sửu- đinh mùi- tân hợi
Nhâm tý/tân hợi/canh tuất/kỷ dậu/mậu thân/đinh mùi/bính ngọ
Đinh hoả sinh tháng sửu, mùa đông thuỷ vượng hoả tuyệt, địa chi hợi-sửu nhiều thành ra quý thuỷ đắc thế cường vượng khắc thân, chưa kể sửu mùi tương xung làm tổn thương cả hoả căn
Sách tử bình luận bệnh tật ghi
Mắt mờ ám do hoả bị thuỷ khắc
Người này thực chất là bị mù, hành vận cũng không hề thuận lợi, cho nên nghèo khổ bệnh tật tai hoạ cả đời.

Càn: Quý Sửu- Kỷ Mùi- Bính Thìn- Giáp Ngọ
Mậu ngọ/đinh tị/bính thìn/ất mão/giáp dần
Số này bắt đầu từ Mộc, có căn tại thìn, sinh hoả, hoả đắc căn khi tháng giờ, sinh thổ, tứ trụ không có kim, cho nên thổ khắc thẳng thuỷ, mùi sửu tương xung, kỷ quý tương khắc. Số này buộc phải hành vận Kim mới thuận vận.
Hoả vượng mà hành vận đi không thuận, cho nên nghèo khó cả đời, không có công việc, dựa vào cha mẹ nuôi, cũng không có vợ con.
Đủ thấy Hành vận cực kỳ quan trọng.

Tôi sưu tầm một số mệnh khổ, và luận hoàn toàn theo tử bình vượng suy bình thường, và cũng đủ để xem ra được tình trạng của mệnh chủ, không cần thiết phải tố công cao siêu mới nhìn ra

HDL
28-06-24, 21:10
https://lyso.vn/lasotutru/1/163008081972/1/Nh%C3%A2m%20t%C3%BD-%20m%E1%BA%ADu%20th%C3%A2n-%20t%C3%A2n%20m%C3%B9i-%20b%C3%ADnh%20th%C3%A2n.jpg
Lá số này thấu ấn lại có quan là ấn hỷ quan sinh. Hỷ hỏa.
trước 60 tuổi là đại vận quan tinh tử tuyệt địa, mệnh kém cũng dễ hiểu.

HDL
28-06-24, 21:17
https://lyso.vn/lasotutru/1/213023011948/1/%C4%90inh%20h%E1%BB%A3i-%20qu%C3%BD%20s%E1%BB%ADu-%20%C4%91inh%20m%C3%B9i-%20t%C3%A2n%20h%E1%BB%A3i.jpg
Bác này thì là Sát cách, Sát Quý tọa cường căn, lại có 2 Hợi, Sát quá vượng, gặp Sát xem ấn, không có ấn. Vô ấn xem thực, nhưng không có thực thấu khắc Sát.
Tòng Sát cũng không được vì có Sửu Mùi.
Nên thất sát vô chế vậy, đại vận đi là quan sát vượng địa, phi yểu tắc bần.

HDL
28-06-24, 21:38
https://lyso.vn/lasotutru/1/123019071973/1/Qu%C3%BD%20S%E1%BB%ADu-%20K%E1%BB%B7%20M%C3%B9i-%20B%C3%ADnh%20Th%C3%ACn-%20Gi%C3%A1p%20Ng%E1%BB%8D.jpg
Thương quan vượng thấu, Sửu Mùi xung, Ngọ Mùi hợp thổ, thương quan quá nhiều. Giáp hợp chế Kỷ tuy nhiên Giáp căn quá nhẹ, chỉ làm kích động thương quan khắc quan.
Hành vận hỏa thổ trợ thương quan nên là bại vận.