PDA

View Full Version : Mẫu người qua Chính cách



thachmoc
27-05-12, 11:26
-Kimcuong viết-

Thực thần cách
Bổn thân ưa chuộng tự do cá nhân và một cuộc sống thảnh thơi. Vô tư, lạc quan, yêu thích thơ văn, ca vũ nhạc, thích làm những gì tự hưởng thụ được. Tính tình hiền lành, vẻ hòa nhã và rất hướng về thiên nhiên, đương số không chịu đựng được áp lực và hòan cảnh thúc bách.

Thương quan cách
Nhật chủ tỏ ra đầy nghị lực, ưa họat động, cạnh tranh, nhiều tham vọng. Thu thập kiến thức rất nhanh, phản xạ nhạy bén và đặt toàn sự ưu tiên cho chính mình. Vì thế rất có khuynh hướng lấn át người khác vì quá ngang ngạnh. Mẫu người tự do như Thực thần cách, nhưng không thích hợp với các nghề nghiệp mang tính cộng đồng.

Chính tài cách
Người rất đáng tin cậy, thận trọng trong lĩnh vực quản lí tài chính và thương nghiệp. Xem trọng gia đình là chỗ dựa cho mình. Ưa thích những việc chính danh ngôn thuận, lại giản dị và xây dựng sự thịnh vượng của mình qua tính siêng năng, chuyên cần, bền chí.

Thiên tài cách
Đương số cũng thích hợp cho ngành quản lí kinh tế, nhưng thường thu họach trong cơ hội nhiều hơn là sự kiên trì như Chính tài cách. Tính tình linh hoạt, luôn tự cảnh giác, mà lại dễ chan hòa kết bạn giao du thân mật. Tóm lại, Thiên tài cách là mẫu người hào phóng, không chần chừ cẩn thận như Chính tài cách. Cả hai đều là các doanh nhân thành đạt nếu cách cục hoàn mĩ.

Chính quan cách
Người rất chính trực, liêm khiết, tỏ vẻ quyền quí sang trọng, nhưng rất khiêm tốn và lịch sự. Cũng giống như Chính tài cách về mặt tin cậy, đương số có kỉ luật và sẵn lòng giúp đỡ. Tinh thần trách nhiệm cao là đặc điểm quí báu nhất của mẫu người này nên rất được kính trọng.

Thiên quan cách
Còn gọi là Sát nếu trong trụ có Kiêu thần (Thiên Ấn). Bổn thân rất cường tráng, đầy khí lực, can đảm và quyết đoán. Không sợ bất kì sự gian khổ, thử thách cam go nào, đương số rất ưa chuộng sự thách thức mà lại thích ra hiệu lệnh hơn là nhận lệnh. Cá tính nổi bật giống như Chính quan là họ cũng tán dương công lý nhưng kém khoan dung, tha thứ hơn. Tính ưa thích thử thách, công kích và hơn người khác qua sức mạnh của mình thường dễ gây xúc phạm với người đối diện.

Chính ấn cách
Người đạt cách này tỏ ra rất chuyên tâm, có lòng ân cần, tử tế, và cũng rất ngay thẳng như Chính quan cách. Nổi bật là lòng trắc ẩn, từ bi và dễ khoan dung. Mẫu người thành đạt ở những công việc của gia đình, xã hội, cộng đồng, mà người khác rất kính trọng và yêu mến.

Thiên ấn cách
Đương số có cách cục này là người có kỹ năng kỹ xảo tốt, linh động, khéo léo trong mọi việc. Thông minh sắc sảo, luôn quan sát kỹ lưỡng từ mức độ thận trọng đến đa nghi, hay ngờ vực. Về xã hội tính thì lại vì tính tình rất điềm tĩnh, không tỏ lộ thiện cảm rõ ràng nên chỉ thành công ở những công việc cá nhân, thu hẹp ở góc độ ít giao tiếp.

lesoi
27-05-12, 13:54
-Kim cương viết-
Chính Ấn và Thiên Ấn





Người
mẹ ruột, mẹ kế, người nuôi dưỡng cho ăn học, thầy giáo, người lớn tuổi, người giúp đỡ, cột trụ gia đình, người điều chế thuốc, bồi bàn dọn thức ăn


Sự Vật
vốn kiến thức, tin tức, nghiên cứu, học tập, chú ý, trầm tư, từ thiện, thói quen, sự say mê, tinh thần hướng thượng, cố gắng, giáo dục, ủng hộ, nguồn sinh sống, giấy tờ tùy thân, chế độ, tiền hối lộ, sự bao che


Tích cực
rộng lượng, chịu đựng giỏi, may mắn, thiên hướng về tôn giáo, triết lý, đạo đức, giao thiệp với những người có vị trí cao trong xã hội, ổn định nội tâm tốt, hiếu thảo


Tiêu cực
tự tin thái quá, ý kiến cá nhân kém, lười biếng, thiếu ý thức




Tỷ và Kiếp


Người
bạn bè, đồng nghiệp, anh em họ hàng thân thuộc


Sự Vật
cạnh tranh, thi đấu, biệt ly, chia rẽ, trách nhiệm, thách thức, không thừa nhận, độc lập, bành trướng, khai thác, tình bạn, hữu nghị, phán quyết của tòa án, máu tăng cao, giao kèo mãn hạn


Tích cực
quả quyết, minh định lập trường tốt, can đảm, có dũng khí, ý chí mạnh mẽ, trung thành


Tiêu cực
ích kỷ, hung hăng, hay gây gỗ, tàn nhẫn, không có bạn tri kỷ, hôn nhân không thuận hòa, hèn nhát hoặc rất nhu mì, dễ bảo



Thực và Thương



Người
con cái (đối với nữ), con rễ, con dâu, người thân của vợ hay chồng


Sự Vật
óc sáng tạo, diễn cảm nghệ thuật, diễn đạt ý nghĩ, nét mặt, giọng nói, sự sinh nở, tài khéo léo, mỹ thuật, mưu kế, kỷ xảo, lý lẽ tranh luận, cách nhìn sự việc chung quanh, cơ thể ốm yếu, những điều chỉ có trong tâm trí, sự tưởng tượng, thức ăn, danh vọng, sự tiếp đãi, giải trí


Tích cực
khôn ngoan, khéo léo, lịch duyệt, hiểu biết vấn đề tốt, có cảnh giác, lý tưởng cao


Tiêu cực
hay hiểu lầm, gây bất hòa, tính yếu đuối nhu nhược, trí nhớ kém, nghiện ngập, nuôi dưỡng ảo tưởng



Chính Tài và Thiên Tài


Người
vợ, cha, chú, cô, dì, bác, em dâu, chị dâu


Sự Vật
tiền bạc, nghề nghiệp, buôn bán, mậu dịch, đầu tư, kinh tế, tài sản, vật sở hữu, thuế, tiền lương, hưu bổng xã hội, trang phục, di sản, tiền vốn cho vay, sự tiết kiệm, quan hệ đến sinh mạng của người khác, sự tử hình, vấn đề rất tai hại, thức ăn, tình dục, văn học hiện thực, triết học duy thực


Tích cực
chuyên cần, tằn tiện, thành thực, có lý trí tốt, có chừng mực, ổn định, bền bĩ


Tiêu cực
quá bảo thủ, cứng rắn, ngoan cố, dâm đãng, tính tóan hơn thiệt thái quá, nhỏ mọn, thích khoa trương không có thực tài, thiếu kỹ luật



Chính Quan và Thiên Quan




Người
con cái (đối với nam), chồng, em trai nhỏ nhất (đối với nữ), cháu gái


Sự Vật
chức vụ, lập trường, nghề nghiệp, hoạt động, áp lực, sự khẩn cấp, tiến triển, bịnh tật, tệ nạn xã hội, sự kiện cáo, thi thố sức mạnh, quyền hành, thế lực, năng lượng, sự không thừa nhận, tai nạn, sự thăng giáng thất thường, công việc của kế toán, sự hư hỏng của thiếu niên, mạo hiểm, danh vọng, uy tín, tiền gửi ngân hàng, công trạng, danh dự


Tích cực
chính trực, liêm khiết, công bằng, hào hiệp, đầy khí lực, sức khỏe tốt


Tiêu cực
sắt đá, cục bộ, lờ mờ không rõ ràng, ý chí kém cỏi, dễ phạm pháp, mưu đồ bất chính, nghi ngờ, hận thù, miễn cưỡng, nổi lọan, bất trị




Vài suy nghĩ về tâm tính của 10 thần là chính ta

* Người có Tỷ Kiếp nhiều thường có cá tính kiêu ngạo, tự tôn hơn người khác. Người không có Tỷ Kiếp trợ thân thì thiếu sự cạnh tranh, không được thừa nhận trong đám đông, động viên được họ rất khó.
* Nhưng tùy theo thân vượng hay nhược mà lại có cấp độ khác nhau.
* Vì thế, sự tích cực và tiêu cực kể trên không dành hoàn toàn cho người thân vượng hay nhược. Có nghĩa là người đã vượng lại còn nhiều Tỷ Kiếp thì sự tích cực (mặt đáng kể là có giá trị tốt cho cộng đồng và bản thân) có thể bị đảo ngược lại là tiêu cực.
* Người thân nhược và ít Tỷ Kiếp hoặc không có Tỷ Kiếp trong tứ trụ thì ngược lại không thể đảo lại có thế mạnh của sự tích cực đề ra. Họ chỉ có thể bớt được những cá tính kém giá trị mà thôi.
* Các thập thần khác cũng xét như vậy.

* Nếu mệnh chủ thân vượng thì sự có mặt vừa phải của Thực Thương sẽ làm tiêu hao bớt năng lượng của họ, thể hiện được tài năng ra ngoài.
* Nếu thân nhược thì dĩ nhiên điều nói trên kém cỏi hơn.
* Thực Thương giúp nhật chủ cả vượng lẫn nhược phát sinh ra thu nhập nếu trong trụ có Tài.
* Thực Thương có mặt lại kiềm chế được năng lực tiêu cực của Quan Sát.
* Vì thế, Thực Thương là yếu tố quan trọng giữa nhật chủ và Tài, Quan. Nếu cho rằng khi xét tứ trụ chỉ xem Tài hay Quan, kể cả Ấn là chính, là quan trọng bậc nhất trong tứ trụ là không hiểu rõ tâm tính của Thực Thương.
* Mối lo ngại gặp Thương Quan là "chết" Quan nên hiểu rằng, chỉ khi nào hành của Quan nghiêng về mặt tiêu cực, thì Thương quan lại là sự cứu vớt cho Quan trở về con đường chính.
* Vì thế Thương Quan hữu dụng có những thể hiện qua hành động chân thực, thông minh, dũng cảm...không kém gì Quan.

> Những quan hệ khác (âm với âm, dương với dương) cũng xét như vậy: Kiếp Tài, Thiên Tài, Thiên Quan (Sát), Kiêu thần

> Tóm lại, không có thập thần nào gọi là hoàn toàn tốt, thần nào gọi là xấu, mà chỉ qua các quan hệ hỗ tương của ngũ hành trong tứ trụ mới định được tâm tính của nó.

> Tâm tính của 10 thần chính là tâm tính của ta, không có gì xa lạ. Nghĩa là 10 thần không phải là những "ông thần" ở ngoài tác động vào mình, mà chính là bản thân ta.

> Khi đến đại vận, lưu niên, tâm tính của chúng ta sẽ được thể hiện ra, không phải là một lực nào khác cả. Thí dụ như Tài trong tứ trụ có khí lực tốt (tích cực) thì đến vận Tài chắc chắn rằng có phát sinh ra điều may mắn cho mình. Ngược lại, nếu chúng ta đã có những tính khí tiêu cực của Tài thì đến vận Tài có khi trúng số nhưng rồi cũng tiêu hết hoặc giữ lấy làm của riêng, không hào phóng, không giúp đỡ một ai, v.v... Hoặc "số nghèo" vẫn hoàn nghèo là nằm ở tính tiêu cực của Tài, Thực Thương và Quan.

kimcuong
28-12-12, 15:17
Thập thần thấu lộ là tâm tính thể hiện. Tùy theo căn gốc, vị trí sinh vượng tử tuyệt, sinh khắc hợp hình hại của Can và Chi mà phán đoán vượng suy, nặng nhẹ của tính chất thập thần. Mỗi thập thần đều có 2 mặt phải, trái khác nhau; cũng có nghĩa là mặt này cưỡng chế mặt kia trong một quan hệ.

Tỉ Kiên :
- ổn kiện, vững vàng, điềm tĩnh, chín chắn, cương nghị,dũng cảm, ưa mạo hiểm,tích cực tiến thủ,
- nhưng có thể trở thành tự cô lập,không thích sinh hoạt trong nhóm đông, không phải là mẫu người của gia đình (chồng vợ con cái)

Kiếp Tài :
- nhiệt thành, cởi mở, bền bĩ, gan lì, phấn đấu, có khát vọng lớn lao và muốn đạt được,
- vì tính cách của Kiếp là mạnh mẽ, đột ngột, dữ dội (như mưa xối xả) nên tâm tính rất dễ nổi nóng, khiếm nhã, thô lỗ, hành vi "bốc", "hăng", cũng là do mặt trái sự việc là khuyết phạp lí trí, hiểu biết tường tận.

Thực thần :
- tử tế, tốt bụng, nhã nhặn,khoan dung, kiên nhẫn,thiện lương, ân cần, chu đáo với người khác, thận trọng trong đối xử,
- tuy nhiên, cũng có thể là hư ngụy, giả dối, hay nhầm lẫn, phản trắc,thích tranh chấp, bất hòa, hay có cớ để phàn nàn, không thích đấu tranh cho chính nghĩa,tỏ vẻ mô phạm, thông thái giả tạo, hoặc rất nhút nhát, sức khỏe kém.

Thương quan :
- thông minh, sống động, hoạt bát, năng nổ, sắc sảo, vui tươi,tài hoa, đặc biệt trong lĩnh vực văn chương tràn trề sinh lực,hảo thắng,
- nhưng cũng là ương ngạnh,không biết ranh giới để dừng lại,độc ác, nghiệt ngã (bệnh hiểm nghèo, chết thảm khốc), không chịu rèn tập (như ngựa tập thuần theo như ý người), lời nói, văn chương không nho nhã.

Chánh tài :
- cần lao, tiết kiệm,bảo thủ ,ưa "ăn cơm nhà vác tù và hàng xã" một cách khoan thái bất vụ lợi,
- thế nhưng cũng có thể rất cẩu thả, vô ý vô tứ, chịu nhẫn nhục với số phận, hoặc vô thủy chung,khuyết phạp tiến thủ,kém cỏi, bất tài.

Thiên tài :
- khẳng khái, sôi nổi, ban tặng trọng tình, thông minh,lạc quan, cởi mở, hào hoa phong nhã
- mặt trái là hư phù, rỗng tuếch, lời nói hão suông,thiếu kiểm soát,ưa khoe khoang, phô trương làm cho người khác chú ý, thích đời sống phong lưu.

Chánh Quan :
- chánh trực, có tinh thần trách nhiệm,đoan trang, nghiêm túc,hợp pháp, bất khuất,
- mặt trái tâm lý là dễ bướng bỉnh, không lay chuyển được (nếu là Mộc như đất khó cày),nhỏ nhen, thủ cựu,ý chí bất kiên định.

Thiên quan :
- hào sảng, hiệp nghĩa, tích cực tiến thủ,uy nghiêm, nhanh nhẩu, lẹ làng, linh động,
- nhưng cũng là tính quá khích, khắc nghiệt,nổi loạn, bạo ngược, chuyên chế,thiếu khoan dung, thiếu uyển chuyển, cực đoan.

Chánh ấn :
- thông minh, nhân từ, đạm bạc, không ưa danh lợi,hiền lành, dễ dàng bỏ qua,
- nhưng có thể trở thành tiểu nhân, chỉ biết làm theo mệnh lệnh,không ưa tiến thủ,trì độn, tiêu cực.

Thiên ấn :
- sắc sảo, tinh khôn (phản cách: tinh ranh), có năng lực giỏi, cả gan, dám làm,phản ứng khéo léo, nhanh nhẹn, sáng suốt (phản cách: biến trá),đa tài đa nghệ,
- mặt trái là cô độc,khuyết phạp nhân tình,tự tư ích kỷ, lãnh đạm, thiếu quan tâm, thiếu tình yêu mến và kính trọng người khác.

kimcuong
28-12-12, 16:40
Thử với 1 thí dụ, nam sinh 24.8.1956, 16:36

Tài............Tài..........................Ấn ..........
Bính Thân - Bính Thân - QUÍ Hợi - Canh Thân (mệnh Kỉ Sửu)

Cách cục là Ấn cách bị Tài phá; tuy Tài vô căn gốc, tọa Bệnh ở Thân, nhưng lộ ra là điều cản trở lớn đối với Ấn. Công năng của Ấn gặp Tài là chịu bị Tài khắc, nên khó mà tiết Quan, sinh Tỉ, chế Thực. Trong trụ không có các thập thần khác thấu lộ, nên tâm tính của Chính Tài thể hiện rõ: làm việc chăm chỉ, cần cù, nhưng tỏ ra chịu đựng, không than vãn. Đây là phá cách, mà Chánh Ấn ở địa chi khá nhiều (3 Thân) nên cũng cho thấy sự hiền lành, không ưa danh lợi, trí tuệ kém linh hoạt của người này. Nói chung là bà vợ cứ chê là người quá "chăm chỉ hạt bột"!

Vì thế, nếu nhận định là thân nhược hóa vượng (Quí tọa tử ở Thân, nhưng Thân kim nhiều và trọng, có Hợi Kiếp tài) và cho rằng Thực, Tài là "dụng", thì với thực trạng tâm tính như thế quả là phải ngạc nhiên vì người này chẳng có tài năng gì, mà cũng chẳng có tiền của dồi dào.

Chính vì vậy mà nhận xét TÀI chỉ là Tiền Bạc, Giàu Có là lệch hướng phán đoán của mệnh lý học. Trước hết nên xét đó là tính cách, khả năng của mình, và Tài (=tiền) chỉ là kết quả của tâm tính thể hiện qua hành vi.

chung
29-12-12, 10:21
Thực thần :
- tử tế, tốt bụng, nhã nhặn,khoan dung, kiên nhẫn,thiện lương, ân cần, chu đáo với người khác, thận trọng trong đối xử,
- tuy nhiên, cũng có thể là hư ngụy, giả dối, hay nhầm lẫn, phản trắc,thích tranh chấp, bất hòa, hay có cớ để phàn nàn, không thích đấu tranh cho chính nghĩa,tỏ vẻ mô phạm, thông thái giả tạo, hoặc rất nhút nhát, sức khỏe kém.


Đọc qua vài sách có đề cập thực thần là chu tước. Chu tước trong phong thủy tượng trưng cho hỏa ( đức lễ). Luôn đi đầu chủ về giao tiếp. Khi kết hợp với tâm tính của thực thần có nhiều điểm tương đồng.

Em muốn hỏi: Thực thần là chu tước có đồng nghĩa với thực thần là hỏa mới phát huy hết tác dụng không?

Cám ơn cô và các anh chị.

kimcuong
29-12-12, 12:42
Thực thần là ngũ hành tiết khí nhật chủ và cùng tính chất Âm hay Dương. Thực thần phát huy được tác dụng do đắc lệnh, phối hợp tốt với tứ trụ và đại vận.

Xem Thực Thần tương ứng với 1 trong những tứ tượng là ý tưởng đề cập đến đặc điểm chính là "sáng" của Chu Tước. Chu Tước là hình tượng của phụng hoàng múa trên chín tầng trời cao, ngầm ý nói rằng Thực Thần tốt là có tự do, hành vi tự nhiên, sảng khoái...

Sáng đẹp, sảng khoái thì rõ ràng và quý, phù hợp với sự phát huy tốt của Thực thần vừa kể.

Nhưng cho rằng Thực Thần đồng nghĩa với Bính, Đinh (tức nhật chủ là Giáp, Ất) mới phát huy hết tác dụng thì không đúng lý giải của Tử Bình.