PDA

View Full Version : Ý kiến của Dịch Ẩn Yến về Manh phái



thachmoc
19-07-13, 16:14
Cách nhìn đối với manh phái
Tác giả: Dịch Ẩn Yến

Những năm gần đây, giới mệnh lý tân thời thực sự xuống dốc, làn gió học tập manh phái mệnh lý vượt lên mãnh liệt, đâu đâu cũng xuất hiện các đại sư mở lớp, người học mệnh lý manh phái càng ngày càng nhiều. Ngay cả tôi (tác giả) có rất nhiều người tìm đến cũng đều hỏi trước một câu: Dịch lão sư, ông chính xác dùng manh phái hay mệnh lý truyền thống? tôi thường cười mà bảo, tôi đích thị dùng mệnh lý truyền thống. Hơn nữa trong khoảng hai năm trở lại đây, tôi tự mình đi bái phỏng một số manh phái đại sư, xin làm học trò, tự mình thể nghiệm cái gọi là manh phái mệnh lý. Cùng một bát tự, không vì "mù" mà đổi thành "câm", nửa ngày không nói đến nơi đến chốn như vậy. Nói được ra thì đông tây tư duy rối loạn, suy luận lộn xộn, ôi, lời manh phái nói độ chuẩn xác kém rất xa. Tôi rất thất vọng bởi người thực sự hiểu rõ manh phái mệnh lý quá ít, nhiều người học tập chỉ vì cái trước mắt. Về sau tôi dùng kết hợp phương pháp truyền thống luận đoán một số bát tự, tỷ lệ chuẩn xác tuyệt đối không thua kém cái điều mà họ gọi là manh phái mệnh lý, thậm chí so với bọn họ trực tiếp đoán còn nhanh chóng hơn (đương nhiên cái này có người thấy rõ nguyên nhân, vậy mà vẫn sử dụng nguyên nhân đó). Theo nhìn nhận của tôi, hiện tại rất nhiều người mù quáng truy cầu học tập manh phái mệnh lý, xét đến cùng có mấy nguyên nhân sau:

1) Đang học tập truyền thống, có lẽ giới mệnh lý tân thời gặp phải bình cảnh, khó có thể đột phá, muốn tìm kiếm phương pháp khác để đột phá.
2) Nghe lời đồn đại, mù quáng tin tưởng quảng cáo hoặc những người khác khoe khoang manh phái mệnh lý có bao nhiêu lợi hại, do đó tìm đến học tập manh phái mệnh lý.
3) Không muốn nỗ lực học tập, muốn tìm lối tắt, tự phụ tiểu thông minh (khôn vặt), một bước lên trời muốn trở thành đại sư.

Kỳ thực nhiều người biết, khoảng từ năm 1999 tới 2003, lúc làn gió học tập manh phái mệnh lý còn chưa nổi lên, trong bốn năm tôi công tác ở Quảng Tây, lợi dụng thời gian công tác đó tôi thường bái phóng rất nhiều cao nhân dân gian (bao gồm cả người mù), cùng bọn họ ở chung, lý giải, khai thông, học tập, trao đổi. Vậy mà đến bây giờ vì sao tôi vẫn không tin tồn tại manh phái mệnh lý gì đó? Nhưng thật ra là có nguyên nhân đích thực. Ở đoạn dưới đây, những gì viết ra khả năng có một ít người cho rằng vô căn cứ, nhưng là lời thật lòng của tôi. Hi vọng đại chúng độc giả nhận thức sâu hơn đối với manh phái mệnh lý. Từ đó chỉnh lý đích học tập cái gọi là manh phái mệnh lý. Ở góc độ cá nhân tôi, manh phái mệnh lý chẳng qua người mù sử dụng một loại phương pháp mệnh lý suy đoán, nó cùng với phương pháp truyền thống suy đoán có điểm khác biệt. Nhưng trên thực tế không thoát ly được phạm vi mệnh lý truyền thống.

Ở Quảng Tây tôi được vài manh sư từ miệng chứng thực. Phương pháp manh sư đích thực sử dụng toàn bộ là phương pháp truyền thống, bất quá họ học tập không giống như người sáng mắt, họ phải nhớ rất nhiều khẩu quyết, còn có nhiều môn học thuật tổng hợp vận dụng mới có thể đạt được sự thần kỳ truyền lại ra bên ngoài như vậy. Nhưng một điểm rất trọng yếu là "Ngươi nếu không phải là người mù, ngươi tuyệt đối không có khả năng được bọn họ chân truyền". Từ hàm ý câu này, hy vọng đông đảo dịch hữu có điều lĩnh ngộ, ở ngoài mở mắt, nói khoác bản thân được manh sư chân truyền, phần lớn là kẻ lừa bịp. Trừ phi hắn là người đui, hoặc không, cùng lắm hắn bị manh phái đông tây đóng cửa đuổi ra ngoài.

Phía dưới, tôi đem công khai một ít tư liệu hình ảnh cùng phương pháp của một bộ phận manh sư sử dụng (ND: Rất tiếc hình ảnh các tài liệu không còn hiển thị trên trang mạng). Những tài liệu, hình ảnh cùng phương pháp này đều là tôi ở cùng manh sư môn hộ thật tình mà có được, là bọn họ vô tư dâng tặng. Cá nhân tôi còn xa mới đạt được trình độ của bọn họ. Chẳng phải không được bọn họ chân truyền, mà bởi vì tôi điều không phải là một người mù, nhưng theo học nhiều vị manh sư được đích khẩu giảng giải, tôi học được rất nhiều thứ, vậy cũng đủ để Dịch Ẩn Yến tôi ở giới mệnh học tự do vận dụng.

thachmoc
19-07-13, 16:16
Thông thường một vị manh sư đích thực dự đoán cho khách hàng đều phải vận dụng phương pháp tối trọng yếu của người mù là "Lưỡng điểm nhất tuyến":

1. Trong dự đoán, trước hết manh sư hay vận dụng phần gọi là "Tiền trắc khoa" ( giới giang hồ cũng gọi là "thải môn điểm" - cửa lần theo dấu vết). "Tiền trắc khoa" là cái gì vậy? Chính là khách nhân khi đến thỉnh cầu, trước sẽ được dự đoán theo một loại phương pháp. Loại phương pháp này nhất định chờ lúc khách nhân vừa bước vào cửa, tình huống bát tự còn chưa báo, nhằm đoán khách nhân một số sự tình, mục đích để đạt được sự chấn phục của khách nhân, kế tiếp sau khi khách nhân đã tín phục mới chính thức làm việc ( theo nhìn nhận của cá nhân tôi, ngoại trừ mục đích chấn phục khách nhân hay dò hỏi tin tức còn có một cái trọng yếu hơn màn tin tức khai thông đó là phần dự đoán kế tiếp cũng rất buông lỏng). Thông thường năng lực vận dụng môn học vấn này trình độ manh sư thực thụ phải tương đối cao, manh sư bình thường không lĩnh hội được.
("Tiền trắc khoa" bao quát thời không trắc, tam thức trắc, huyền quẻ trắc, ngoại ứng trắc, thể trắc, thỉnh sư trắc)

2. Trong dự đoán của manh sư, một thứ rất trọng yếu thường được sử dụng chính do các sư phụ (thầy của manh sư) đích truyền đó là "Đối điểm". "Đối điểm" là cái gì đây? "Đối điểm" hay nắm vững trọng điểm, có nghĩa phải thập phần ăn chắc mới nói. Nói sai rồi, khách hàng sẽ không quay lại, cũng sẽ không giới thiệu khách nhân khác tới coi, cho nên mỗi một câu nói đều phải chuẩn, đều phải ăn khớp. Bởi vậy, manh sư chân chính sẽ không cho người hỏi quá nhiều thứ, cũng sẽ không để thờì gian quá dài, không nói lời vô ích, mỗi thuyết tất chuẩn ( cái này cũng bởi nguyên nhân sinh tồn của manh sư, dù sao cũng là người mù, nếu như không có khách hàng tới cửa, bọn họ sinh sống sẽ khó khăn, điều kiện tiên quyết là đoán tỷ lệ chuẩn xác cao cho khách hàng, về sau khách hàng còn giới thiệu khách hàng khác đến xem).

3. Trong dự đoán, manh sư vận dụng một điểm cuối cùng đó là " Nhất tuyến". "Nhất tuyến" hay đường để rút lui, giữ lại sở trường làm đường thoát. Điểm ấy rất then chốt, nếu tất cả đều nói ra, hộ khách cũng không cần tới. Cho nên đa số manh sư đều giải thích một sự tình, lúc nào đó khách hàng tất yếu quay lại hỏi thêm đôi chút, có một số việc chỉ mới nói đến lúc này, sang năm trở lại chờ nói tiếp.

Trên đây, đã đề cập tới phương pháp " Lưỡng điểm nhất tuyến" mà manh sư thường dùng, cũng là sinh tồn chi đạo. Phía dưới, xin giảng giải một chút phương pháp dự đoán của manh sư. Chúng ta thường nghe nói manh sư rất lợi hại, có cái gì thuộc bí quyết, kỳ thực manh sư sở dụng bí quyết chẳng qua là kinh nghiệm mà thôi, nhưng người sáng mắt đều cho là bí quyết.

1) Bởi vì manh sư nhìn không thấy đông tây, cho nên khi khách nhân báo ra bát tự, manh sư thông thường vận dụng cực nhanh, ngân bàn tử, tiết ca một loại khẩu quyết cùng bát tự tống ra, Lấy đó để đo lường tính toán bát tự.
2) Manh sư cùng lúc vận dụng dăm bảy loại phương pháp (thất chính tứ dư), hiểu biết nhị thập bát tú, vừa khéo mấy thứ này manh phái đông tây hiện nay đều không bằng. Cho nên nói thời nay rất nhiều người cầm được một ít gọi là bí quyết thường không vận dụng được, bởi lẽ manh sư không nói với họ những bí quyết đó dùng như thế nào.
3) Cách cục là một trong những phương pháp phán đoán thường dùng của manh sư, bát tự vừa ra, cách cục đoán định, mức độ cao thấp, vừa xem là hiểu ngay, cho nên rất nhiều người mù có thể đoán ra ngươi có mệnh cấp bộ trưởng trở lên, ngươi là mệnh đại lão bản, ngươi là người làm công đích mệnh, đây là mệnh hạng của một tên khất cái, kỳ thực vận dụng cách cục phán đoán là phương pháp chuẩn.

4. Phương pháp chuẩn là nhóm mệnh có niên, nguyệt, nhật, thời không đổi. Kỳ thực năm phát sinh ra cái gì, cái gì nguyệt phát sinh ra, cái gì nhật xuất sinh ra, lúc nào sinh ra đều có ca quyết, đều có thể đoán mệnh. Bất đồng can chi, xuất hiện ở địa phương nào sẽ xuất hiện loại mệnh đó. Những phương pháp này đều rất thực dụng nhưng bị chúng ta, những người sáng mắt bỏ quên, cho rằng đây là đồ vô dụng, kỳ thực cái gì tồn tại đều có lý cả.

5. Luận can chi bản thân tôi thấy quả là phán đoán suy luận tuyệt học, thường tương phối can chi thủ đoạn manh sư sử dụng đến độ xuất thần nhập hóa. Can chi là tổ hợp trên dưới, tả hữu tác dụng đều là bí quyết các nhóm mệnh. Dụng can chi đoán nghề nghiệp là rất chuẩn. Có một lần, tôi và một tay làm đầu bếp nhà hàng cơm Tàu đi gặp một thầy tướng số là manh sư, tay đầu bếp này là bằng hữu của tôi, bát tự vừa báo, vị manh sư kia đã nói ngươi là đầu bếp, hơn nữa còn làm trong nhà hàng cơm Tàu. Khi tôi cũng đem bát tự của mình báo ra, vị manh sư nọ liền nói, ngươi làm nhà hàng cơm Tây, cũng là đầu bếp. Bằng hữu của tôi trụ ngày là Bính Tuất, tôi là Đinh Mùi. Tôi hỏi hắn tính thế nào mà ra bằng hữu tôi làm nhà hàng cơm Tàu, mà tôi làm nhà hàng cơm Tây, hắn cười ha ha cười ha ha, sau đó ngươi sẽ biết. Một năm sau mới đưa can chi bí quyết truyền cho tôi.

6. Luận đoán không vong của manh sư đích thị là tuyệt phẩm, chúng ta giống nhau chỉ biết không vong có vài loại, kỳ thực không vong có khoảng mười mấy hai mươi loại, phép tính không vong cũng bất đồng, chia năm tháng ngày giờ không vong, can chi hỗ hoán không vong, ngũ hành không vong, nạp âm không vong. Không hiểu cách dùng không vong, tỷ lệ chuẩn xác sẽ không cao.

7. Luận đoán nạp âm cũng là cách manh sư thường dùng, nạp âm có sinh khắc, không vong, vượng suy, đắc lệnh, cân bằng xung đột, hiểu được mà vận dụng nạp âm, cũng là hiểu được manh phái chân tủy.

8. Luận đoán Thần sát, thứ bậc cao cấp trong phương pháp dự đoán mệnh lý, tôi đã nói qua rất nhiều lần, rất nhiều người nghe nói nghe nói thần sát vô ích, thật không chính xác, tôi nói manh sư dụng đắc tối đa thần sát, chỉ bất quá hắn không nói cho ngươi mà thôi. Thần sát quyết định trực tiếp, nhưng điều kiện khi sử dụng rất nhiều người học mệnh không hiểu phương pháp vận dụng, cho nên đơn thuần lấy thần sát phán đoán phải không dễ chuẩn xác. Chúng ta người bình thường dùng thần sát chính ra có hơn mười loại, mà thần sát có mấy mấy trăm loại, riêng manh sư sử dụng mấy trăm loại, vì sao manh sư đoán sự chuẩn chính là nguyên nhân này. Mọi người hẳn là minh bạch vì sao chúng ta phán đoán rất nhiều nhưng không chuẩn là vì cái gì chứ?

9. Phán đoán ràng buộc, manh sư đoán sinh tử quả nhất tuyệt, nhưng rất ít người thông thạo, trong đó bao gồm rất nhiều manh sư. Đây là một loại rất khác trong phương pháp dự đoán. Học mà hiểu được, thực quá ghê gớm.

10. Đoán sinh tử, manh sư tất phải học phương pháp này, đều lấy khẩu quyết đoán ra, chính xác tuyệt đối, phương pháp cũng nhiều kiểu nhiều loại.

Trên đây đã liệt kê nhiều phương pháp mà manh sư thường dùng trong dự đoán, có rất nhiều loại khẩu quyết, dễ nhớ, thuận miệng. Kỳ thực phương pháp ở trên cũng là phương pháp truyền thống tổng kết bằng kinh nghiệm mà thôi, không có chỗ nào là thần bí, nhưng đa số pháp quyết chỉ truyền lưu trong dân gian, xã hội hiện đại dường như khó tiếp xúc được mà thôi. Thiên văn chương này viết ra chỉ hy vọng đông đảo dịch hữu đối với manh phái mệnh lý mệnh lý có thật nhiều lý giải, không nên mù quáng tin tưởng khi nói đến tuyệt pháp, bí quyết, học tập mệnh lý không có đường tắt, chỉ có không ngừng tổng kết kinh nghiệm và tự suy nghĩ mà thôi.

Hết

Nguồn: http://blog.sina.com.cn/s/blog_7b4634290101c68b.html

sstp2002
19-07-13, 17:16
Người mù chỉ chân truyền cho người mù - chuyện này hoàn toàn có lý

jone
19-07-13, 19:28
Nghe kể có tay Đoàn Kiến Nghiệp hay gì gì đó là người sáng mắt được chân truyền mà .

Nhưng đúng là thực sự bất kì 1 bộ môn nào đều chia làm 2 dạng người học :
1 là nghiên cứu tìm hiểu sâu sắc .
2 là học theo kiểu học nghề mì ăn liên , có sẳn công thức được kiểm nghiệm cứ áp dụng rập khuông thì sẽ đúng . Phương pháp này thực sự đúng vì những môn phân tích thật ra ý nghĩa là thống kê .
Ví dụ : 1 lá số tử vi có sao A + B + C => khắc chồng , kiểm nghiệm thấy 10 trường hợp cứ 10 trường hợp như vậy là chết chồng thì vậy ta có công thức A+ B+C= khắc chồng , cứ thế mà phán thì đủ ăn tiền thiên hạ rồi .

Nên bởi vậy ta hay nói làm gì cũng phải có "nghề (bí kiếp)" . Không cần nhiều thời gian công sức nghiên cứu nhưng quan trọng là nhanh năm bắt được mấu chốt trong lĩnh vực (hay còn gọi là thầy dạy) và hiệu quả . Mà đã gọi là nghê mà ai cũng biết thì còn gì là "nghề (bí kiếp)" nên xuất hiên thêm thuật ngữ "dấu nghề (bí kiếp)" . :)

Giống như bửa có 1 tay tử vi vừa vào nghề được nữa năm (tử vi mà nữa năm thì quá non) , nói chuyện với hắn thì biết là o biết nhiều nhưng không hiểu sao coi đâu đúng đó mà lại toàn xem toàn cho đại gia mới gê . Tìm hiểu mới biết cha của lão 1 đại cao thủ mệnh lý là tác giả của rất nhiều sách mệnh lý nổi tiếng trong và ngoài nước (không tiện nói tên) .

Nhưng ngẫm lại cũng đúng khi tuyển nhân sự ,nhà tuyển dụng cũng chẳng cần quan tâm nhân viên đó chém gió thế nào , bao nhiêu cái bằng cứ vào giải quyết được công việc là ok muốn yêu sách gì cũng được hết .

Em gặp biết bao thằng tự xưng là cao thủ (đệ tử ông này bà kia tàu đài loan búa lua xua) mà biển học thì mênh mông làm sao em biết hết để mà kiểm chứng những gì nó nói là đúng hay không , cứ quăn 1 lá số ra xem coi có đúng hay là không thì nói chuyện tiếp không thì biến . Đơn giản mà hiệu quả . Tựu chung lại vấn đề em muốn giải quyết là xem lá số :) .

canon
19-07-13, 22:56
Nghe kể có tay Hoàng đại luc hay gì gì đó là người sáng mắt được chân truyền mà .
Tin tức này ở đâu thế? Hoàng Đại Lục luận theo Manh Phái lúc nào? Bài gì?


Em gặp biết bao thằng tự xưng là cao thủ...
...cứ quăn 1 lá số ra xem coi có đúng hay là không thì nói chuyện tiếp không thì biến...
jone ăn nói tự do quá !!!

jone
19-07-13, 23:57
Tin tức này ở đâu thế? Hoàng Đại Lục luận theo Manh Phái lúc nào? Bài gì?

Em nhầm là tay Đoàn Kiến Nghiệp .

VũTham
22-07-13, 13:27
Bạn Jone nên ăn nói cẩn trọng hơn! Tiền bối Đoàn Kiến Nghiệp la một cao nhân đáng kính trọng! Trước khi chấn hưng MP, ông đã từng được giới TB TQ nể phục về khả năng TB truyền thống! Chỉ vì một số người học chưa đến nơi ma tự phong cho mình la Đại Sư này nọ mới làm xấu đi bộ mặt của MP! Trường phái TB Manh Phái được xem như la gạch nối giữa TB truyền thống va hiện đại!
Sở dĩ chỉ truyền cho người mù mà ko truyền cho người sáng mắt cũng có nguyên do của nó! Đã bao giờ các bạn thử nhắm mắt lại mà đoán TB chưa?

lesoi
31-07-13, 20:07
Vài dòng tản mạn suy nghĩ về Manh phái.


Trên đây đã liệt kê nhiều phương pháp mà manh sư thường dùng trong dự đoán, có rất nhiều loại khẩu quyết, dễ nhớ, thuận miệng. Kỳ thực phương pháp ở trên cũng là phương pháp truyền thống tổng kết bằng kinh nghiệm mà thôi, không có chỗ nào là thần bí, nhưng đa số pháp quyết chỉ truyền lưu trong dân gian, xã hội hiện đại dường như khó tiếp xúc được mà thôi. Thiên văn chương này viết ra chỉ hy vọng đông đảo dịch hữu đối với manh phái mệnh lý mệnh lý có thật nhiều lý giải, không nên mù quáng tin tưởng khi nói đến tuyệt pháp, bí quyết, học tập mệnh lý không có đường tắt, chỉ có không ngừng tổng kết kinh nghiệm và tự suy nghĩ mà thôi.

Câu này tôi đọc đi đọc lại nhiều lần cảm thấy thấm thía. Như vậy là rõ ràng rồi, người mù mà giỏi như thế thì người mắt sáng chẳng là cái gì hay sao?
Cũng qua vấn đề này, tôi suy nghĩ vậy khi luận tứ trụ mệnh lý mà giải được như vậy, liệu có cần phải xem phong thủy nhà cửa, chỗ sinh hoạt hay không nhĩ? Mà người mù có thấy được đâu?
Còn nếu luận theo Manh phái là theo Bộ thần hay Tặc thần gì đó cũng chẳng qua ngũ hành của tứ trụ hỉ hay kị mà thôi. Tất cả nguyên lý từ nơi này mà ra cả.
Đọc đủ loại sách, cứ theo một môn phái là phải học thuật ngữ, quá ư là rắc rối. Tại sao ta không quy về một mối là ngũ hành hỉ hay kị nhĩ?

thachmoc
31-07-13, 23:10
Thachmoc cũng nghĩ như vậy. Xem bài này của Dịch Ẩn Yến nhìn nhận về cách luận của Manh phái là khá phù hợp. Cách cục + quan hệ can chi + không vong + thần sát, rất gần gũi với Tử bình truyền thống. Còn sử dụng "Tiền trắc khoa" là bởi người mù không thể "trông mặt mà bắt hình dong" vậy nên phải để ý tiếng bước chân, lời ăn tiếng nói, qua cách hỏi chuyện của người xem mà đánh giá một phần về đối tượng. Đoán mệnh gắn với bát cơm manh áo do vậy người mù càng cố dụng tâm ghi nhớ và đúc kết kinh nghiệm.

Xem sách, bài viết mà ông Đoàn Kiến Nghiệp trình bày về cách luận của Manh phái, có cảm tưởng phương pháp đó thật khác xa so với "manh phái" theo lời kể của Dịch Ẩn Yến, bởi hệ thống lý luận bài bản, logic và đồ sộ. Hẳn ông Đoàn cố công lập luận, giải thích nhiều như vậy là để cho người sáng mắt xem mà hiểu, chứ người mù mà tiếp cận "mớ" kiến thức đó chắc không biết bao giờ kiếm cơm ăn được.

canon
01-08-13, 14:40
Đọc đủ loại sách, cứ theo một môn phái là phải học thuật ngữ, quá ư là rắc rối. Tại sao ta không quy về một mối là ngũ hành hỉ hay kị nhĩ?
Vậy mới là phong phú, con người là riêng 1 tiểu vũ trụ! :) Cho nên mới thấy xuất hiện nhiều phong cách giải mệnh, ôn hòa cũng có, ầm ĩ cũng có, khen chê nhau vừa phải cũng có, mà khen chê trách nhau tận tình cũng có! Nhưng đúng là thuật ngữ thì nhiều và khác biệt từng môn phái, chung quy lại cũng chỉ là hỉ cái gì, kị cái gì... Cứ học cho biết và có cái lợi là biết nhiều, rút ra được 1 nguyên lý là chung, như mặt trời tỏa sáng, mặt trời chỉ có 1 mà tia sáng thì vô số kể.

dinhman
03-08-13, 12:25
Có thân phải khổ vì thân.
Nhưng mà cơ khổ là tâm đọa đày.
Thân còn sướng khổ phải còn.
Chỉ tâm có thể ra ngoài khổ đau.
Nên chi mọi đạo tu tâm.
Để cho sướng khổ phai mờ tí ti.
Nhưng mà quá khó lại hư.
Trong khi cái thực theo ta hằng ngày.
Vậy nên tất cả còn đây.
Còn nghe, còn nói, còn đi đủ đường.
Tui cũng đi lạc nơi một con đường trong đó.
Thấy có nhiều người xung quanh.

thachmoc
03-08-13, 12:32
Hôm qua xem bộ phim <Nhất đại tông sư> có câu: Học võ đạo để hiểu mình trước, sau hiểu thiên địa, cuối cùng hiểu chúng sinh. Quả là chí lý. Học mệnh lý hẳn cũng tương đồng với ý này.