PDA

View Full Version : Nelson Mandela



kimcuong
06-12-13, 17:14
http://i1227.photobucket.com/albums/ee430/tekamolo1/mandela_zpsb330181c.jpg (http://s1227.photobucket.com/user/tekamolo1/media/mandela_zpsb330181c.jpg.html)

Chúng ta đều biết hành trình đấu tranh tích cực chống tách biệt chủng tộc tại Nam Phi của ông Nelson Mandela. Bị cầm tù 27 năm và gánh chịu nhiều thống khổ cá nhân, nhưng ông vẫn cương quyết đi theo con đường đã tôn quý và gặt hái thành công tột đỉnh. Năm 1993, 74 tuổi, ông được trao giải Noel Hòa Bình và sau đó được bầu làm tổng thống Nam Phi từ 1994 đến 1999. Ông vừa qua đời ngày 5.11.2013 sau một thời gian bị bịnh phổi, thọ 94 tuổi.

Ngày sinh: 18.7.1918, 15 giờ tại Umtata, Nam Phi

thực.........thương..................ấn
Mậu Ngọ - Kỉ Mùi - BÍNH Dần - Ất Mùi (cung mệnh: Ất Mão)
---------------kỉ-------------------------
---------------đinh----------------------
---------------ất-------------------------

Vận: Canh Thân (6 tuổi, 3/1925), Tân Dậu, Nhâm Tuất kv, Quí Hợi kv, Giáp Tí, Ất Sửu, Bính Dần, Đinh Mão, Mậu Thìn

Đặc điểm của tứ trụ:
- khuyết 2 hành kim, thủy (không có Canh Tân Nhâm Quí, Thân Dậu Tí Hợi)
- nhật chủ nhược (tọa Suy ở Mùi)
- Ấn tinh có khố ở Mùi
- Kiếp tài vượng tàng trong đề cương (lệnh tháng) và trụ Ngọ
- không có xung khắc can chi
- Dần Ngọ bán hợp, Ngọ Mùi lục hợp
- thần sát: tướng tinh, Sát, kim dư, hồng diễm, hàm trì
- Cách cục: Thương quan bội Ấn

Tuy nói là thuộc cách Thương quan bội Ấn nhưng vẫn nhận định là ngoại cách (không thuộc cách bình thường), vì đặc điểm nổi bật đầu tiên là Kim Thủy kiếm khuyết trong tứ trụ. Kim là Tài, Thủy là Quan. Không có Tài và Quan, mệnh chủ dốc toàn lực vào sử dụng Mộc-Hỏa-Thổ, dùng sức mình và hỗ trợ của Ấn tinh thoát ra tính cách tốt nhất ở Thực Thương.

Những người kiếm khuyết ngũ hành đều có chung 1 đặc tính là rất cương quyết ở sự việc chính họ tin tưởng và không có gì lung lay họ được. Tùy theo mệnh chủ phát triển theo hướng tích cực hay tiêu cực, sự cương quyết này tạo ra số phận của họ. Thương Quan thuộc nghịch tính với nhật chủ, hàm ý rằng mệnh chủ không ngoan ngoãn chiều theo những quy định sẵn có. Những gì nghịch với trào lưu xã hội và cơ chế bình thường là sự hứng thú của Thương Quan. Thành thử mệnh Thương Quan là mệnh phá vỡ những qui định đang là chủ đạo, tùy vào tứ trụ thành cách hay bại cách mà phát huy. Điểm đặc biệt là người Thương Quan không suy tính đến hung hay cát lành cho bản thân, mà chỉ xông xáo nghiêm túc theo con đường tâm trí đã vạch ra, đối với họ hiểm nguy không phải là điều cản trở.

Nhưng mệnh Thương Quan muốn đạt được nhiều kết quả khả quan, phải thành Cách hoặc biến hóa thành ngoại cách. Tứ trụ Nelson có cả 2 điểm này. Tứ trụ thiếu hẳn Kim Thủy là Tài và Quan mà lại thành công ở xã hội, chính trị, vang danh thế giới thì chắc chắn động lực của Nelson không phải là tiền bạc và quyền lực. Vì khi thiếu ngũ hành tức là thiếu tính chất đại biểu của ngũ hành đó; thiếu Tài là không sinh ra Tài mà cũng không nhờ vả vào Tài, thiếu Quan thì không chú tâm vào công việc làm bình thường cũng không để việc làm ảnh hưởng mình. Thế thì Nelson thành công ở điểm nào?

Chính là nhờ Thương Quan và tính cách đảo nghịch luật lệ, lập trật tự mới của khuynh hướng thập thần này. Thương Quan là Thổ được Hỏa phụ sức. Điểm then chốt chính là Đinh hỏa tức Kiếp Tài tọa khắp tứ trụ. Kiếp Tài là anh em, đối với xã hội là người cùng sống trong 1 quốc gia, với người làm chính trị là dân chúng của họ. Kiếp Tài được thịnh vượng là sự hỗ trợ lớn và hiệu quả cho bản thân, ngược lại cũng là cách đối đãi chú trọng của bản thân với anh em bà con cũng như người cùng máu huyết quốc gia với mình.

Như thế, đối với Nelson, Kiếp Tài là chính, nên công việc của ông là thay đổi luật lệ (thương quan) nhằm có lợi cho dân tình (kiếp tài). Ở đây không có Tài, nên Kiếp Tài chỉ phát huy tính cách này, đấy là hiển nhiên.

Tại vận Quí Hợi, thủy vượng, Nelson bị bắt cầm tù, không phải 1 lần, mà gặp cản trở này suốt trong 27 năm, tức là cả 3 đại vận thủy Quí Hợi, Giáp Tí và Ất Sửu. Điều gì đã gây hung họa cho ông và điều gì đã không lay chuyển được tâm huyết của ông? Ở nguyên cục, nếu không có ngũ hành thủy, kể như bản thân không quen với tính cách này. Thủy là Quan, tức là sự kháng cự của mình đối với bên ngoài thiếu sót, tại hành Quan vượng, tất nhiên phải cam chịu lực đối kháng. Nhưng Giáp và Ất ở thiên can tiết bớt thủy vượng, lại là Ấn tinh nên sức khỏe không bị ảnh hưởng nhiều, mặt khác Ấn cũng là 1 đại diện ở thế lực bên trên, tức là cao hơn Quan; Nelson cũng nhờ thế giới can thiệp và ủng hộ nên mới duy trì được bổn mệnh trong 3 đại vận này.

Đặc điểm Ấn can thiệp nói trên có thể lý giải qua vận Quí Hợi lập thành cặp Dần-Hợi vừa là lục hợp vừa là lục phá. Dần ở trụ ngày, Hợi ở đại vận. Hợp là can tàng của Dần-Hợi có Nhâm và Giáp tương sinh, nhưng phá ở can tàng Bính và Nhâm. Nếu Dần Hợi hoàn toàn hóa Mộc thì tốt hơn. Tình hình sẽ biến chuyển từ hung sang cát, đấy chính là nói đến thiên can dẫn xuất Mộc thoát ra là Giáp, Ất. Mặt khác, cung mệnh Mão bán hợp với Mùi cũng là hướng Mộc hình thành. Cung mệnh Ất Mão quá vững nên Nelson thoát hiểm tại 3 đại vận thủy.

Đến vận Bính Dần thì nhật chủ được vượng khí trở lại, tâm huyết của ông được công nhận và sự đấu tranh của ông được thắng lợi. Đặc điểm là cặp Dần-Ngọ bán hợp trong nguyên cục nhờ Bính hỏa dẫn xuất thấu ra vận. Trong Ngọ có Đinh cùng với Bính trong Dần là một hợp quần sức mạnh của bản thân và bè bạn dân chúng của ông. Từ nguyên cục đến đại vận ứng ra gọi là có cơ hội thi triển tính chất, sức lực sẵn có của mình. Dĩ nhiên, nguyên do thành đạt to lớn là chính cái hạt giống nhân Nelson đã gieo trồng từ suốt hơn 60 năm, mà trong đó có bản án chung thân, chịu nhiều khổ nhục.

Nói về Tài tinh khuyết hẳn trong trụ không hẳn nghĩa là không có vợ như thường tình hay luận như vậy. Nelson có 3 người vợ, nhưng hôn nhân đều trắc trở. Ông có 6 người con, chỉ còn lại 4. Đối với nam, Quan tinh là con cái; thiếu Quan Sát không phải là không có con mà có biểu hiện mất mát ở phương diện này.

Ông qua đời ở vận Mậu Thìn, năm Quí Tị, nguyên do là Hỏa quá vượng vì Mậu Quí hợp, Tị Ngọ Mùi thành lập, Bính nhật chủ tọa quan đái ở Thìn. Hỏa vượng thì kim suy, thủy nhiệt, thổ tiêu, mộc phần, tức nói đến những sinh lực khác phải chịu khống chế bởi Hỏa cường vượng. Thế nhưng Nelson mất ở hình ảnh ngọn lửa bốc cao nhất, cũng tương tự như danh tiếng lưu truyền mãi mãi của ông tại Nam Phi và thế giới vậy.

tuhynhan
07-12-13, 11:02
Nhìn một đất nước VN nghèo nàn, lạc hậu, lòng người bất mãn, nhu nhược mới thấy VN thật vô phúc.

Đến bao giờ mới có một Mandela cho Việt Nam.

tuhynhan
07-12-13, 11:06
Tứ trụ kỵ thủy? nhìn đại vận thấy rõ vào phương thủy đại kị (Hợi, Tý, Sửu) _ Thương Quan kiến Quan họa bách đoan , vừa vào vận Bính dần (phương mộc) là tuyệt đỉnh vinh quang...

Một tứ trụ để học hỏi rất hay.

kimcuong
07-12-13, 13:32
Tứ trụ kỵ thủy? nhìn đại vận thấy rõ vào phương thủy đại kị (Hợi, Tý, Sửu) _ Thương Quan kiến Quan họa bách đoan , vừa vào vận Bính dần (phương mộc) là tuyệt đỉnh vinh quang...

Nhắc lại điểm này như Thiên Y viết là 1 điều đáng ghi nhớ. Nếu tứ trụ có Quan tinh mà gặp Thương quan cách thì đến kỳ hạn ứng ra, họa rất lớn, có khi không giải được. Nhưng vì tứ trụ không có Quan, nên đến hạn kỳ của Quan, dù gặp hiểm nguy, lại có phụ lực thoát hiểm thì bớt đi được hung họa. Đây là điều khác biệt, vì thế tôi không nhắc đến "thương quan kiến quan họa bách đoan" trong bài.

kimcuong
07-12-13, 14:27
Những câu nói ghi nhớ cho nhân loại của Nelson Mandela:

Diễn văn nhậm chức tổng thống, 10 tháng Năm 1994:
“Chúng ta có một thỏa thuận rằng mình sẽ xây một xã hội mà trong đó, mọi người Nam Phi, cả đen lẫn trắng, có thể ngẩng cao đầu mà không sợ sệt, được bảo đảm quyền được tôn trọng như con người, một quốc gia đa sắc hòa thuận với mình và với thế giới. Sẽ không bao giờ đất nước tươi đẹp này phải trải qua sự áp bức giữa người với người…Hãy để tự do ngự trị.”

Về hình ảnh của ông với công chúng (trong tự truyện thứ hai, Đối thoại với bản thân, 2010):
“Một vấn đề làm tôi lo ngại sâu sắc là hình ảnh sai lạc mà vô tình tôi tạo ra với thế giới bên ngoài, đó là được xem như một vị thánh. Tôi chưa bao giờ là thánh, ngay cả nếu dựa vào định nghĩa trần tục xem vị thánh là kẻ có tội nhưng luôn cố gắng tiến bộ.”

Hjmama
09-12-13, 05:29
Thương quan là biểu thị sự khao khát tự do cho dân tộc của ông (tỉ kiếp tràn ngập khắp tứ trụ như ý chị kimCuong). Tôi ngờ rằng Ất thấu ra chính là nguyên nhân tù đầy của ông, bởi ấn chế Thương, bằng chứng là khi vào vận thủy áp lực quan sát buộc ông vào kỷ cương chế độ thì ất nguyên cục,giáp ất can vận theo đó trực tiếp khắc Thương (ôi tự do!). Tôi nghĩ ông chỉ cần giáp mộc tàng chi ngày là đủ. Dù sao thì ấn tinh cũng là phúc tinh sinh thân đã che chở ông trong ngần năm tháng tù đầy ấy. Vào vận mộc, Bính Đinh liền theo hóa mộc sinh Thương quan (hoan hô tự do! ).
Cùng là cách Thương quan bội ấn, với ai thì rất cần ấn tinh thấu ra chế"ngạo khí" nhưng với ông chỉ cần một ấn đóng nhật nguyên là đủ diệu dụng.