PDA

View Full Version : Thiên Tài cách



letung73
27-11-14, 00:07
Thiên Tài cách

Biên tập

Thiên tài cách là một trong những chính cách của bát tự, phương pháp lấy Thiên tài cách, là lấy nguyệt lệnh làm chủ, lại xem can chi khác. Nguyệt lệnh tàng có Thiên tài của nhật chủ, mà thiên can lại thấu xuất thì đó chính là Thiên tài cách.

Mục lục

1. Tường thuật tóm tắt
2. Nhập bát tự
3. Thơ giải đoán

1. Tường thuật tóm tắt

Mệnh học cổ đại cho rằng, trong cách cục này, Thiên tài ở trong vị trí của bát tự thấu xuất rất trọng yếu. Trụ năm Thiên tài, thì chủ được tổ thượng che chở ( được hưởng phúc âm của tổ tiên). Thiên tài trên trụ tháng, là người chủ về thiếu niên phú quý, Thiên tài ở trụ ngày, là người sẽ tự lập được gia nghiệp, trung niên đại phát, thời thượng có Thiên tài, thì có một vị là phù hợp, hành vận nhập đất tài vượng, thì có thể phát phúc rất lớn, trong mệnh học lại lấy trong cách cục bát tự vẫn cứ khẳng định rằng bất luật Thiên tài xuất hiện ở một trụ nào, đều hỉ hành Tài vận, sợ nhất hình xung phá hại, đồng thời kị hành vận Dương nhân Bại tài và Kiếp tài, nếu mà như thế, thì Thiên tài bị phân tán bị cướp đoạt ngay, cũng chính là mệnh bần hàn nghèo khổ thất bại, Sa trong sách《 Mệnh phổ 》của Viên Thụ ghi lại bát tự của Lý Tham Chính thuộc triều đại nào đó là: Canh Dần, Ất Dậu, Giáp Tý, Mậu Thìn, mệnh tạo này, Chính quan tại nguyệt chi không thấu, trụ giờ Mậu thổ đóng dưới có chi Thìn thấu khí thông căn, cho nên lấy Thiên tài Mậu thổ làm cách cục, là bát tự nhập cách Thời thượng Thiên tài, đối với mệnh lý, chương 13 《 Tam Mệnh Thông Hội 》 《 thời thượng Thiên Tài 》có thơ khen rằng: :"Thời thượng thiên tài nhất vị phùng, bất tao xung phá hưởng vinh phong, bỉ kiên kiếp tài hoàn thiên ngộ, phú quý song toàn bỉ thạch sùng ( Tạm dich: Thời thượng Thiên tài nhất vị phùng, không bị xung phá hưởng vinh hoa, Tỉ kiên Kiếp tài mà không gặp, phú quý song toàn như Thạch sùng". Do luận như vậy, thì vị này là Tham chính đại nhân đương nhiên là người cả đời vinh quý, tham kiến điều kiện của " Thiên tài".

2. Bát tự nhập cách

Tứ trụ của Lý Tham Chính: Canh Dần Ất Dậu Giáp Tý Mậu Thìn.

Tứ trụ của Tằng Tham Chính: Ất Mùi Giáp Thân Bính Thân Canh Dần

Trần Thượng Thư tạo: Quý Mão Mậu Ngọ Đinh Sửu Tân Sửu.

Cao Thị lang tạo: Nhâm Ngọ Nhâm Dần Canh Tý Giáp Thân

Vương bộ sư tạo: Canh Ngọ Mậu Tý Quý Mão Đinh Tị

Thời thượng Thiên tài một vị quý, không gặp xung phá hưởng vinh hoa.

Thời thượng Thiên tài với Quan đồng ( giống nhau, tương đồng), không gặp xung phá với tương xung.

Trong trụ không thấy Quan Tài Sát, mới cùng nhau đến tìm cách này.

Thiên tài Thân vượng là anh hòa, Dương nhận không xâm phúc lộc có.

Kết bạn hữu tình nên khẳng khái, nếu mà thân nhược thì tha hương.

Nếu thấy Thiên tài gặp Kiếp tinh, ruộng vườn phá tận khổ với bần.

Thương thể hại thiếp nhiều tao nhục, tiền tài hao tán thân không nhàn.

Nếu như Thiên tài mang Chính quan, Kiếp tinh cần lộ phúc tương quan.

Không nên Kiếp vận lại cùng đến, chỗ này mới biết họa rất nhiều.

Thiên tài thân vượng cần Quan tinh, vận nhập Quan hương phát lợi danh.

Huynh đệ ( Tỉ Kiếp) đến phân khứ, công danh không toại họa sinh theo.

Thời thượng Thiên tài với Thời thượng Thiên quan tương tự nhau, chỉ cần Thời thượng có một vị, không cần hai chỗ trọng kiến. Tài Kiếp sợ xung, và nguyệt thượng Thương quan cùng nhau thiên lệch, cho nên mới cần thân vượng.