III. Phương pháp thao tác Tầm Long điểm Huyệt

Tầm Long bát yếu

1, Phải rõ Nghĩa.
Chỗ nói rõ nghĩa, tất cần phải hiểu rõ một loạt hàm nghĩa danh từ: Bạch Long, Phong, Mạch, Tổ tông khai trướng, Quá Hạp, Khí Mạch, Long Huyệt, Sa, Thủy, Triều, Án, Thủy khẩu, Minh Đường, Long Hổ, Thiền Dực sa, Ngân Ảnh thủy, cùng chỗ hình thành hàm nghĩa tinh thể 5 loại sinh khí kim mộc thủy hỏa thổ, mới có thể bước vào cánh cửa Địa lý. Nếu như ngay cả những danh từ cơ bản nhất đều không hiểu được, thì khởi học địa lý khá là gian khổ.
2, Phải biết Tinh.
Nhận biết Tinh ở đây, không phải là chỉ nhận biết Cửu tinh Ngũ tinh, mà là chỉ Tam tinh. Sao gọi là Tam tinh? Là Quyền tinh, Tôn tinh và Hùng tinh vậy. Phàm là Tầm Long, tất luận Tổ tông. Mà luận Tổ tông, tất là bắt đầu lấy Thái Tổ xuất thân, Đại Can Long Thái Tổ ở xa mấy nghìn dặm, đặc biệt là đặt tên núi, nhảy qua châu qua quận, cao to thấu trời, vạn mạch sơn, đều khởi từ Tổ, cũng tức là Quyền tinh vậy. Trong nhiều dãy núi, nếu không có một Tinh rất cao rất lớn, thì không đủ để tụ nhiều thế, áp đảo quần sơn, mà quyền hành thì lại không quy về một vậy, cho nên Quyền tinh là chỗ Thái Tổ, đủ để bao phủ một tỉnh một quận. Phàm đất Tiên Phật Vương hầu Khanh tướng, tất là ở chỗ này. Giống như Quảng Đông cao châu dạng Quỷ cục, tức thuộc loại này.
Tiểu Can Long Thái Tổ ở xa mấy trăm dặm, nhưng cũng đặc đạt cao áp chúng sơn, hoặc thành các loại hình Long lâu bảo điện, Kim loan quỳnh các, chỗ nói Tôn tinh tức là chỉ chỗ này. Phàm là Tôn tinh, tất tụ lại ở phía sau phân nhánh chia mạch ở Thái Tổ sơn, từng người chạy băng xuyên qua sông suối mà đi, khởi tiếp Tinh thần cao lớn, quần sa hộ tống, chặt chẽ trùng điệp, cho nên có thể hội tụ thành thế vậy, phàm đất đang không đang kết, tất vốn là ở Tôn tinh vậy.
Đại Can long phân nhánh, cũng có xa đến mấy trăm dặm, mấy chục dặm, quý thì khai Bình mở Trướng, thứ là mở to mặt Tinh thần, tiếp theo là mở nhỏ mặt Tinh thần, đứng thẳng cao to, để đủ ứng Tôn tinh mà gánh môn hộ, là Hùng tinh vậy.
Rõ 3 tinh này, mới biết chỗ chiều hướng đi về, mà đất kết chân long. Trên thực tế, nhận biết tam tinh tức là các đỉnh núi Thái Tổ, Thủy Tổ, Tông Sơn, Thiếu Tổ đều bao gồm ở bên trong, Tầm Long tất nhận biết Tổ tông, bất luận Tổ Tông là chân nào. Lời Cổ nhân nói, một chút cũng không giả.
3, Phải biết Khai diện Địa bộ.
Chu thị nói: "Địa chân giả lớn bé, sao mà biện? Trước xem khai diện có hay không, liền biết tổng thể chân giả. Tiếp xem khai diện lớn bé nhiều ít, cùng Địa bộ rộng hẹp, mà địa lớn bé, tổng thể cũng biết.
Sao gọi là Khai diện?
Chỉ luận xét 8 chữ: Tách ra, thu lại, ngửa bụng, quay lưng, hợp cát, thì sẽ tự rõ vậy. Không Khai diện thì Long không đến, Huyệt không chân, Sa không vòng, Thủy không ôm, Địa không kết vậy.
Sao gọi là Địa bộ?
Lấy 8 chữ suy xét: Ngang dọc, thu vào, thiên toàn, tụ tán, cục đủ mà tụ là lớn, Địa bộ tự rộng, trái lại là Địa bộ hẹp.
Phàm chỗ chiếm Địa bộ rộng, Long huyệt tất quý, trái lại thì kết địa nhỏ hoặc tiện mà không lấy. Thẩm thị nói: "Phàm học địa, biết được Khai diện, trăm sự đã xong. Hiểu được Khai diện, thì có thể nói Địa, thì có thể tinh Địa. Không hiểu Khai diện, thực sự núi xanh cũng phí uổng". Do vậy có thể thấy, biết Khai diện và Địa bộ Long Sơn Triều thủy, học tập ở Địa cực là trọng yếu.