Chào mừng đến với Tử Bình diệu dụng.
Kết quả 1 đến 10 của 49

Threaded View

  1. #32
    Ban quản trị

    Ngày tham gia
    May 2012
    Bài viết
    5,922
    16, Luận Thân Long quý khí

    Luận quan phẩm cao thấp, lấy Long pháp mà suy cầu.
    Chú giải: Quan vị cao thấp, là do Long pháp quyết định.

    Thiên Ất Thái Ất xâm vân tiêu, vị cư thai gián;
    Cầm tinh Thú tinh cư Thủy khẩu, thân ở hàn lâm.

    Chú giải: Đỉnh núi Thiên Ất Thái Ất ở hai bên phía sau huyệt, hoặc đỉnh núi ở phương vị Tốn Tân, nếu cao tận mây, địa vị đại quan cư ở bên trong đài can gián. Sơn thạch giống như Rùa Cá đầu hộc thì xưng là cầm tinh, sơn thạch giống như sư tử hổ tê voi ngựa trâu thì xưng là Thú tinh, nếu cư ở Thủy khẩu, chủ xuất đại quan Hàn lâm.

    Số dãy núi cắm bên ngoài bầu trời, tích thế công khanh;
    Cửu khúc nhập Minh Đường, Tể tướng đương triều.
    Chú giải: Số dãy núi cắm bên ngoài bầu trời, mấy đời xuất công khanh; 9 dòng nước nhập vào Minh Đường, là đương triều xuất Tể tướng.

    Tả cờ Hữu trống, Vũ tướng binh quyền;
    Trước che sau bằng, Văn thần tể phụ.

    Chú giải: Cờ trống đóng quân, chủ xuất vũ tướng binh quyền; trước có màn trướng che, sau có xe cộ hộ tống, tất là xuất Tể phụ Văn thần.

    Tê Ngưu vọng Nguyệt, Thanh sam xuất tự Thiên cù;
    Đan Phượng hàm thư, Tía chiếu ban ở Đế Khuyết.

    Chú giải: Tê Ngưu vọng nguyệt, thì Nguyệt là Kim tinh, Thanh tú thấp kém, đa số xuất thần đồng khoa đệ. Thiên cù, giải thích chỗ này là ở trên trời che chở có phúc ấm. Đan phượng hàm thư, trước huyệt có một chữ văn tinh, chủ con cháu quý hiển nhận vua báo phần thưởng cao quý.

    Văn bút liền với Cáo trục, nhất cử đăng khoa;
    Tịch mạo gần với Ngự bình, đông cung hầu hạ.

    Chú giải: Văn bút, là đỉnh núi cao nhọn; Cáo trục, là núi bằng ngang mà đầu hơi cao, ngã xuống đất hình Mộc tinh; Tịch mạo, là đầu cao tròn mà vai rũ xuống như cái nón; Ngự bình, là đỉnh Thổ tinh vuông bằng ngay ngắn lại cao to giống như tấm bình phong. Văn bút liền với Cáo trục, người đọc sách một lần liền đăng khoa cập đệ; Tịch mạo gần với Ngự bình, xuất ra quan đi học phụ đạo cho Đông cung Thái Tử đọc sách.

    Nha Đao Giao Kiếm, danh cầm binh suất;
    Cổ Giác Mai Hoa, thân lĩnh chức Tri châu.

    Chú giải: Một Sa ôm nhọn gọi là Nha Đao, hai Sa ôm nhọn gọi là Giao Kiếm, hai bên thân Long buông xuống Sa nhọn gọi là Bội Kiếm. Có huyệt này xuất ra Đại tướng quân Nguyên soái. Khổn, ý là Tướng soái thống binh ở bên ngoài. Số núi ngay thẳng ở giữa cao viên gọi là Cổ, ở giữa cao tiêm gọi là Giác, 5 đỉnh viên củng mà thẳng đứng gọi là Mai Hoa. Có huyệt này xuất ra quan Tri châu Thứ sử.

    Ngân bình Trản chú, phú sánh Thạch Sùng;
    Ngọc đái Kim ngư, quý như Bùi Độ.

    Chú giải: Núi nhỏ rầu rỉ như như dạng lọ bạc ngọn đèn là chủ đại phú. Thạch Sùng là người giàu có thời Tây Tấn Huệ đế. Thủy tinh ôm cong gọi là Ngọc Đái, Kim tinh tiểu xảo gọi là Kim Ngư. Thân Long mang đến cùng thấy phía trước Sa, chủ xuất đại quý như Bùi Độ. Bùi Độ là Tể tướng thời Đường Hiến Tông, có phong độ thanh tiết, Văn đế phong Tấn Quốc công, cực quý.

    Tam thiên Phấn Đại, gia đình may mắn phú quý;
    Bát bách Yên Hoa, khai vạn cưỡi quý.

    Chú giải: Phấn Đại, Yên Hoa vốn là chỉ cung nữ xinh đẹp, ở đây nói ẩn dụ là đỉnh núi xinh đẹp. Tam thiên bát bách, là ý chỉ rất nhiều. Bầy đỉnh núi mạnh mẽ nghênh tú ở phía trước, tầng tầng núi non trùng điệp theo ở phía sau, chủ xuất ra Công hầu.
    Nhược năng liễu đạt Âm Dương lý,
    Thiên Địa đô lai nhất tưởng trung.


  2. Cảm ơn bởi:


 

 

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 15 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 15 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •