Chào mừng đến với Tử Bình diệu dụng.
Trang 3 của 3 Đầu tiênĐầu tiên 123
Kết quả 21 đến 21 của 21
  1. #21
    Ban quản trị

    Ngày tham gia
    May 2012
    Bài viết
    5,922
    110, Tứ Tượng: Là Mạch tượng, Tức tượng, Quật tượng, Đột tượng. Nhà Kham dư xưng 4 loại hình thái là Huyệt Đình Viên Vựng. Liêu Vũ 《 Tả Thiên cơ. Tứ tượng Táng pháp 》: "Lưỡng Nghi tức là Định, lại phân ra động tĩnh. Huyệt có Mạch, Tức, Quật, Đột là Động, không có thì là Tĩnh, Tĩnh thì thành Lưỡng Nghi, Động thì thành Tứ Tượng." Tham kiến các điều "Viên vựng", "Mạch tượng", "Tức tượng", "Quật tượng", "Đột tượng".
    111, Mạch tượng: Nhà Kham dư xưng là một trong "Tứ Tượng". Là chỉ tượng Viên (hình tròn) Vựng (hơi có vầng sáng) ở trung tâm huyệt tràng. Liêu Vũ 《 Tả Thiên cơ. Tứ Tượng táng pháp 》: "Mạch là ở giữa Vựng có sống lưng. Mạch, tức là nói khí huyết, hơi có hình trạng, cho nên là Thiếu Âm. Phàm ở giữa Viên Vựng lược thành hình như sợi tơ buông xuống, như kéo bay đi, như thân cây hoa Huệ, như là cây kiệu, nhìn gần thì có, nhìn xa thì không, mới đúng. Cao sơn bình địa đều có. Lúc lấy ở trong chỗ làm huyệt định nền mống, lúc làm táng huyệt phải dùng 4 phép là Cái, Niêm, Ỷ, Chàng." Tham kiến nhị điều "Tứ tượng", "Viên vựng".
    112, Đột Tượng: Nhà Kham dư xưng là một trong "Tứ Tượng". Là chỉ tượng viên vựng ở trung tâm huyệt tràng hơi khởi nỗi bong bóng nhô lên. Liêu Vũ 《 Tả Thiên cơ. Tứ Tượng Táng pháp 》: "Đột là ở giữa Vựng hơi có bọt nước nhô lên. Đột, tức là nói bong bóng nhô lên, cho nên là Lão Dương. Phàm ở giữa Viên Vựng như vòng tròn xoắn ốc, như cái thìa che phủ, như rãnh ngực, như phao nước, nhìn gần thi có, nhìn xa thì không có, mới đúng. Duy chỉ có bình địa là có. Lúc chỗ làm huyệt đục bình định nề mống, lú làm táng huyệt dụng 4 phép là Ai, Tịnh, Tà, Sáp." Tham kiến nhị điều "Tứ tượng", "Viên vựng".
    113, Tức Tượng: Nhà Kham dư xưng là một trong "Tứ Tượng". Là chỉ tượng viên vựng ở trung tâm huyệt tràng hơi khởi một chút hình. Liêu Vũ 《 Tả Thiên cơ. Tứ tượng táng pháp 》: "Tức là ở giữa Vựng hơi có hình. Tức, tức là nói sinh lợi, nói đất hiện lên, hơi lộ ra hình dáng, cho nên là Thiếu Dương. Phàm ở giữa Vựng hoặc khởi như đau nhức phù thũng, như kết khối, như quá tim, như bào ngư, nhìn gần thì có, nhìn xa thì không có, mới đúng. Cao sơn bình địa đều có. Lú chỗ làm huyệt tách phân ra định nền mống, làm táng huyệt dụng 4 phép Trảm, Tiệt, Điếu, Trụy." Tham kiến nhị điều "Tứ Tượng", "Viên Vựng".
    114, Quật Tượng: Nhà Kham dư xưng là một trong "Tứ Tượng". Là chỉ tượng viên vựng ở trung tâm huyệt tràng hơi lõm xuống. Liêu Vũ 《 Tả Thiên cơ. Tứ Tượng Táng pháp 》: "Quật là ở giữa Vựng hơi có lõm xuống. Oa, tức là nói chuồng Khảm, hơi thấy lõm xuống, cho nên là Lão Âm. Phàm ở giữa Vựng hoặc là như vòng xoáy, như ngưả bàn tay, như rốn bụng, như đáy nồi, nhìn gần thì thấy, nhìn xa không thấy, mới đúng. Duy chỉ có xứ bình địa là có nhiều. Lúc làm chỗ huyệt tăng dộ cao định nền mống, lúc táng huyệt dụng 4 phép Chính, Cầu, Giá, Chiết." Tham kiến nhị điều "Tứ Tượng", "Viên Vựng".
    115, Nghênh Hạp: Còn gọi là "Nghênh mạch quá hạp". Nhà Kham dư cho rằng, Long mạch quá hạp kỵ gió thổi nước bắn, ho nên hai đầu "Hạp" phải có dãy núi nghênh tống. Chỗ nói "Nghênh hạp", tức là Long mạch sau khi quá hạp đem thế giáp nghênh (Giáp là kẹp, Nghênh là đón, Tống là tiễn đi).
    Nhược năng liễu đạt Âm Dương lý,
    Thiên Địa đô lai nhất tưởng trung.


  2. Cảm ơn bởi:


 

 

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •